Thêm một loài rắn mới ở Kon Tum

ThienNhien.Net – Sau phát hiện về loài Rắn trán đào văn tiến <i>Opisthotropis daovantieni</i> ở Cao nguyên Kon Tum vào năm 1998 và Rắn mai gầm sáng <i>Calamaria sangi Nguyen, Koch & Ziegler</i> tại khu vực rừng Kon Plông trong năm 2010, mới đây, các nhà khoa học tiếp tục tìm thấy một loài rắn mới cũng thuộc giống Opisthotropis tại Vườn quốc gia Chư Mom Ray của tỉnh này.

Theo phát hiện của các nhà khoa học Việt Nam, Pháp và Đức, loài rắn mới có tên là Opisthotropis cucae, được đặt theo tên của nhà nghiên cứu bò sát, lưỡng cư Hồ Thu Cúc (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật), người đã có công thu mẫu và có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu cũng như công bố nhiều loài lưỡng cư và bò sát ở Việt Nam.

Rắn trán cúc hoạt động ban đêm, sinh sống ở suối đá trong rừng thường xanh ở độ cao 740 m so với mực nước biển. Loài này có một vài đặc điểm nhận dạng chính như: vẩy lưng nhẵn, xếp thành 23 hàng ở cổ,19 hàng ở giữa thân; 191 vảy bụng; 1 vảy má; 7 vảy môi trên, tấm thứ 5 tiếp giáp với ổ mắt. Lưng đồng màu xám nâu, không có sọc; bụng màu xám vàng.

Được biết, đây là loài rắn trán thứ 7 ghi nhận ở Việt Nam.