Nghiên cứu: Bảo vệ loài hổ của Ấn Độ cũng tốt cho khí hậu

Những nỗ lực của Ấn Độ nhằm bảo vệ loài hổ có nguy cơ tuyệt chủng đã vô tình giúp tránh được một lượng lớn khí thải carbon gây biến đổi khí hậu bằng cách ngăn chặn nạn phá rừng, một nghiên cứu cho biết hôm thứ Năm (25/5).

Ba phần tư số hổ hoang dã trên thế giới sống ở Ấn Độ, nhưng việc phá hủy môi trường sống tự nhiên của chúng đã khiến số lượng của chúng giảm mạnh. Số lượng hổ lang thang trong các khu rừng của nước này đã giảm từ 40.000 con khi Ấn Độ giành được độc lập vào năm 1947 xuống chỉ còn 1.500 con vào năm 2006.

Các sọc của hổ là duy nhất, giống như dấu vân tay của con người. Ước tính có khoảng 4.500 con vẫn còn sống trong tự nhiên trên khắp châu Á. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, số lượng của họ đã tăng lên trên 3.000 trong năm nay, theo số liệu chính thức mới nhất. Để giúp số lượng của chúng phục hồi, Ấn Độ đã chỉ định 52 khu bảo tồn hổ, nơi khai thác gỗ và phá rừng được quản lý chặt chẽ.

Aakash Lamba, một nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore và là tác giả chính của nghiên cứu mới, nói với AFP rằng hổ là một “loài ô dù”.

“Điều này có nghĩa là bằng cách bảo vệ chúng, chúng tôi cũng bảo vệ những khu rừng mà chúng sinh sống, nơi có sự đa dạng đáng kinh ngạc của động vật hoang dã”, ông nói với AFP.

Rừng là một “bể chứa carbon”, có nghĩa là chúng hấp thụ nhiều carbon dioxide từ khí quyển hơn là thải ra, khiến chúng trở thành một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ấn Độ, nước phát thải khí nhà kính lớn thứ ba thế giới, đã cam kết giảm lượng khí thải.

Lamba, người lớn lên ở Ấn Độ, cho biết nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm cách thiết lập mối liên hệ thực nghiệm giữa bảo tồn hổ và lượng khí thải carbon.

Họ so sánh tốc độ phá rừng ở các khu bảo tồn hổ đặc biệt với những khu vực mà loài hổ cũng sinh sống nhưng ít được bảo vệ nghiêm ngặt hơn.

Theo nghiên cứu, hơn 61.000 ha rừng đã bị mất trên 162 khu vực khác nhau từ năm 2001 đến 2020. Hơn 3/4 vụ phá rừng diễn ra ở các khu vực bên ngoài khu bảo tồn hổ.

Bên trong các khu bảo tồn hổ, gần 6.000 ha đã được cứu khỏi nạn phá rừng từ năm 2007 đến năm 2020. Điều đó tương đương với hơn một triệu tấn khí thải carbon được hấp thu.

Lamba cho biết: “Kết quả quan trọng này nêu bật cách đầu tư vào bảo tồn động vật hoang dã không chỉ bảo vệ hệ sinh thái và động vật hoang dã mà còn mang lại lợi ích cho xã hội và nền kinh tế”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution. Phát hiện này được đưa ra sau khi một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 đề xuất bảo vệ hoặc phục hồi một số ít động vật hoang dã như cá voi, chó sói và rái cá có thể giúp thu hồi 6,4 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Mai Anh (Theo AFP, CNA)