Hòa mình vào thiên nhiên hoang dã khi đến rừng Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương là điểm đến lý tưởng cho các nhóm bạn, gia đình có trẻ nhỏ ghé thăm, tham gia các hoạt động hấp dẫn vào mùa hè.

Với diện tích trên 22.408 ha, trải dài trên địa bàn 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và Hòa Bình, Vườn quốc gia Cúc Phương là một rừng nguyên sinh có nhiều điều thú vị cho du khách đến tham quan, khám phá. Đặc biệt vào mùa hè là thời điểm mùa bướm sinh sản, hay mùa đom đóm “thức giấc”, rừng Cúc Phương càng trở nên hấp dẫn, lung linh, huyền ảo.

Những trải nghiệm thú vị dưới đây sẽ giúp bạn có những giây phút đáng nhớ và nhiều kỷ niệm khó quên khi đến khu rừng Cúc Phương.

Ngắm bướm

Mùa bướm ở Cúc Phương kéo dài từ tháng 4 đến tháng 5. Ảnh: Vườn quốc gia Cúc Phương

Hàng năm, vào tháng 4, tháng 5, Cúc Phương lại như được khoác lên mình một tấm áo sặc sỡ, bởi những đàn bướm đầy màu sắc bay lượn khắp khu rừng. Khu rừng này có tới gần 400 loài bướm sinh sống, như bướm trắng, bướm khế, bướm phượng, hồ điệp… với đủ màu sắc và kích cỡ.

Ghé tới Cúc Phương vào đúng mùa bướm sinh sản, du khách sẽ được chứng kiến từng đàn bướm nối đuôi nhau bay lượn trông như 1 dải lụa trắng mềm mại, xuyên suốt quãng đường tử cổng rừng dẫn vào khu trung tâm.

Tìm đom đóm

Đom đóm tỏa sáng ban đêm tuyệt đẹp. Ảnh: Nguyễn Thông

Mùa đom đóm ở Cúc Phương thường bắt đầu từ hè đến cuối thu. Khi ấy, hàng nghìn con đom đóm mang theo thứ ánh sáng vàng lập lòe, làm bừng sáng cả một góc rừng. Khoảnh khắc những con đom đóm tụ họp thành từng đàn vẽ nên những vệt ánh sáng huyền ảo giữa đêm tối, khiến du khách cảm giác như lạc vào cõi mơ.

Không cần phải tiến vào sâu trong rừng, ngay tại khu vực cổng vào và hồ Mạc, du khách đã có thể được ngắm những sinh vật phát sáng xinh đẹp này vào ban đêm.

Đi bộ trong rừng nguyên sinh

Cúc Phương đã xây dựng nhiều tuyến đi bộ trong rừng, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tự do tham quan và khám phá thiên nhiên. Khu rừng này giàu tính đa dạng sinh học nên có hệ động thực vật vô cùng phong phú, là nơi sinh sống của 110 loài bò sát và lưỡng cư, 1899 loài côn trùng có nhiều hình dạng kỳ lạ.

Đi bộ khám phá rừng nguyên sinh là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Ảnh: Linh Boo

Cảm giác đứng giữa cánh rừng già, tìm hiểu về từng loài thực vật mọc um tùm xung quanh, theo dõi nhất cử nhất động của các loài bò sát, lắng nghe tiếng kêu của nhiều loại côn trùng khác nhau sẽ thật mới mẻ. Thuê xe đạp rồi đạp dạo quanh trong rừng nguyên sinh cũng là một gợi ý không tồi.

Rừng Cúc Phương có nhiều cây cổ thụ cả trăm năm tuổi. Ảnh: Linh Boo

Ngoài ra, trong rừng còn có những cây cổ thụ trăm năm như cây đăng, cây chò, cây sấu… đều là những điểm tham quan nổi tiếng ở khu rừng này. Đặc biệt, cây chò ngàn năm với đường kính 5 m còn trở thành biểu tượng cho hệ thực vật của rừng Cúc Phương, thu hút du khách khắp nơi ghé đến.

Tham quan các hang động tiền sử

Các hang động tại Cúc Phương được nhiều du khách lui tới khám phá. Ảnh: Trang thông tin điện tử huyện Nho Quan

Trong số hàng chục địa điểm tham quan trên bản đồ thuộc quần thể Vườn quốc gia Cúc Phương, các hang động tiền sử cũng là điểm nhấn khơi dậy sự tò mò của khách du lịch. Động Trăng Khuyết, động Phò Mã, hang con Moong, động Thanh Minh, động Người Xưa… đều lưu giữ những dấu ấn về sự sống thuở bình minh của lịch sử loài người. Du khách sẽ được tận mắt chứng kiến nơi cư trú và mộ táng của người tiền sử, có được những trải nghiệm mới mẻ.

Cắm trại, chèo thuyền kayak, tham gia trồng rừng

Tới rừng Cúc Phương, ngoài ngắm cảnh, tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành, du khách còn được trải nghiệm rất nhiều hoạt động thú vị. Nếu thích cắm trại, nướng BBQ, có thể tới Xóm Bống, khu sân bay, ở đó có bãi đất trống rất rộng.

Còn nếu yêu sông nước, có thể tham gia chèo thuyền kayak trên hồ Mạc và hồ Yên Quang. Trồng rừng, thả động vật về rừng cũng là 2 hoạt động vô cùng ý nghĩa được nhiều người lựa chọn.

Lưu trú tại rừng Cúc Phương, du khách sẽ được thưởng thức điệu múa của các dân tộc vùng cao. Ảnh: Vườn quốc gia Cúc Phương

Vào buổi tối, du khách còn được thưởng thức những điệu múa, bài hát truyền thống của dân tộc Mường và các dân tộc vùng cao bên ánh lửa trại bập bùng. Hoạt động này được xây dựng để bảo tồn, lưu giữ và phát huy truyền thống văn hoá của các dân tộc thiểu số nên rất ý nghĩa.

Thăm các khu bảo tồn sinh vật, xem động vật hoang dã ban đêm

Trung tâm cứu hộ thú Linh Trưởng là điểm đến được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Ảnh: Linh Boo

Ở gần khu vực cổng vào rừng Cúc Phương, có những khu bảo tồn các loài thực vật, động vật hoang dã như: vườn thực vật, trung tâm cứu hộ thú Linh Trưởng, trung tâm bảo tồn thú ăn thịt và tê tê, trung tâm Bảo tồn rùa… Ghé tới mỗi điểm, du khách có thể được nghe hướng dẫn viên của trung tâm giới thiệu về mỗi loài động thực vật quý hiếm đang được bảo tồn ở đây.

Tuy nhiên, các khu này đều có bán vé tham quan từng nơi, mỗi điểm giá vé là 50.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/trẻ em. Tuỳ thuộc vào điều kiện thời tiết, vườn quốc gia sẽ có thêm các chương trình xem động vật hoang dã vào ban đêm. Nếu may mắn có thể nhìn thấy sóc đen, sóc bay, hoẵng, culi và một số loài thú ăn thịt nhỏ.