Đừng “bức tử” cây xanh!

Cây xanh từ lâu luôn được xem là “lá phổi xanh” của thành phố. Điều này những tưởng ai cũng biết.

Tuy nhiên, có một thực tế đã tồn tại trong nhiều năm nay là cây xanh trên các tuyến phố của Thủ đô đã và đang bị “bạo hành” bằng rất nhiều hình thức khác nhau. Dạo một vòng quanh các tuyến phố của Thủ đô, không khó để bắt gặp cảnh cây được “chăng đèn kết hoa” bằng đủ thứ dây thép, đèn điện.

Ngay trước số nhà 1138 La Thành cây xanh được “tận dụng” làm nơi đặt bếp nấu ăn và là điểm để đóng đinh treo đèn quảng cáo.

Hàng cây trên tuyến phố Đê La Thành là một ví dụ. Con phố này dù nổi tiếng với những cây cổ thụ san sát, tỏa bóng rợp mát thì cũng chẳng hiếm cảnh gốc cây được “tận dụng” làm nơi đặt bếp nấu ăn hoặc điểm để đóng đinh treo đèn. Ngay trước số nhà 1138 La Thành, 2 cây xanh đối diện còn được áp dụng tổng thể các biện pháp “bạo hành” trên.

Đáng lưu tâm và sửng sốt ở chỗ, những người dân sống xung quanh và thụ hưởng bóng mát từ chính những cây này thì coi việc đốt lửa, đóng đinh là… bình thường. Bình thường ở chỗ, việc này diễn ra từ lâu mà cây chẳng có dấu hiệu khô héo.

Còn nhớ, trong nhiều văn bản quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Hà Nội đã đưa tiêu chí “Xanh” trở nên thành tố đầu tiên trong chuỗi khẩu hiệu định hình sự phát triển của thành phố là “Xanh-Văn hiến-Văn minh-Hiện đại”.

Ngay như những nhà đầu tư xây dựng các khu đô thị mới hiện nay cũng ngày càng trở nên thông thái hơn khi coi cây xanh là những yếu tố sống còn mang đến giá trị cho cộng đồng, trong đó có lợi ích của chính họ. Dẫu Nghị định 139/2017/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15/1) đã quy định mức phạt cao nhất với hành vi “bức tử’ cây xanh lên tới 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, hẳn bất cứ ai cũng hiểu rằng, pháp luật chỉ mang tính chất định hướng, khuôn khổ nhất định chứ không phải yếu tố duy nhất để mang lại hiệu quả. Nói cách khác, chỉ khi có sự chung sức, đồng lòng của người dân thì cây xanh mới thực sự được bảo vệ và phát triển.

Hà Nội đang từng ngày thay đổi. Hà Nội cần không chỉ là nguồn lực, những cách làm năng động mà còn cần sự đồng tâm, sẻ chia trách nhiệm của xã hội, của từng người dân. Tất cả vì tình yêu với Thủ đô “xanh, xanh thắm…” thế nên chẳng có lý do gì để cây xanh tiếp tục phải chịu “bạo hành”. Chăm sóc cây chẳng cần những hành động “đao to búa lớn”, mà chỉ đơn thuần là dừng đóng đinh, treo đèn lên cây.