Khởi tố vụ buôn lậu hơn 16 kg ngà voi và sừng tê giác qua đường hàng không

Ngày 27-4, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Ninh Bá Điền (sinh năm 1987 ở xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) để làm rõ hành vi buôn bán sừng tê giác và ngà voi từ nước ngoài về Việt Nam.

Trước đó như đã đưa tin, khoảng 6h30, ngày 25-4, tại sân bay Nội Bài, Đội phòng ngừa đấu tranh án buôn lậu, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài và các lực lượng chức năng khác tiến hành kiểm tra, giám sát đối với hành lý, hàng hóa của người xuất cảnh, nhập cảnh qua đường hàng không đối.

Ninh Bá Điền và tang vật.

Theo đó, phát hiện Ninh Bá Điền, trên chuyến bay từ Doha về đến Nội Bài, mang theo 1 kiện hành lý ký gửi và 1 kiện hành lý xách tay.

Người này đã không khai báo tờ khai hải quan theo quy định. Tuy nhiên, khi qua máy soi chiếu, Hải quan Sân bay Quốc tế Nội Bài đã phát hiện 2 kiện hành lý nghi vấn cất giấu sừng tê giác, ngà voi. Tổ kiểm soát đã mời chủ nhân số hành lý là Ninh Bá Điền vào trụ sở để kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra bên trong kiện hàng cất giấu 4 khối hình trụ dạng sừng động vật, nghi là sừng tê giác, 37 khối hình tròn nghi là sản phẩm làm từ ngà voi. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong toàn bộ số tang vật nêu trên.

Làm việc với cơ quan chức năng, Ninh Bá Điền khai không có việc làm ổn định. Qua giới thiệu của người quen cùng quê tên là Hùng, hiện đang sinh sống tại Angola, sau khi hai người bàn bạc thống nhất, Điền đã đồng ý đi Angola để nhận vận chuyển thuê sừng tê giác, ngà voi về Việt Nam.

Ngày 28-3, Điền đã xuất cảnh từ Việt Nam đến Angola. Tại đây, Điền ăn ở, sinh hoạt tại nhà do Hùng giới thiệu. Cùng ở với Điền còn có 4 người đàn ông khác đều là người Việt Nam. Sau khi ra sân bay để bay từ Angola về Việt Nam, Điền được một trong 4 người ở cùng hướng dẫn cách vận chuyển sừng tê giác, ngà voi về Việt Nam, sẽ có người đến nhận với tiền công là 50 triệu đồng.

Điền khai nhận, còn một kiện hàng khi quá cảnh tại sân bay Doha (Qatar), đã bị lực lượng chức năng tại đây yêu cầu mở, phát hiện bên trong có 4 khúc sừng tê giác nên đã bị thu giữ. Sau đó, phía Doha đã cho Điền lên máy bay để tiếp tục trở về Việt Nam với 1 kiện hành lý còn lại và bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã trưng cầu giám định số hàng hóa đã thu giữ của Ninh Bá Điền. Kết luận, 4 sừng động vật là sừng tê giác có khối lượng 11,82kg; 37 khối hình tròn được làm từ ngà voi có khối lượng là 4,712kg.