Giải pháp công nghệ “made in Vietnam” bảo vệ động vật hoang dã giành Giải Nhất toàn cầu

Giải pháp công nghệ mang tên Found, đại diện cho Việt Nam, đã xuất sắc vượt qua 82 nhóm dự án đến từ 15 quốc gia giành giải nhất cuộc thi Zoohackathon 2021 toàn cầu.

Sản phẩm “Found” từ đội BLATH đại diện Việt Nam đoạt giải nhất toàn cầu

Zoohackathon là một cuộc thi toàn cầu, tập hợp các sinh viên đại học, người lập trình, phát triển phần mềm, thiết kế đồ hoạ, và các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan cùng phát triển các giải pháp sáng tạo để đưa giải pháp chống lại tội phạm trục lợi từ buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) thông qua công nghệ.

Cuộc thi này được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2016. Năm 2021, Zoohackathon Vietnam được phối hợp tổ chức bởi CHANGE, WildAid cùng các đối tác là Đại học FPT và Vietseeds Foundation.

Cuộc thi toàn cầu 2021 quy tụ hơn 360 bạn trẻ đến từ 15 quốc gia khác nhau, với tổng số 83 giải pháp công nghệ sáng tạo. Ban Tổ Chức cuộc thi toàn cầu đã công bố 03 giải pháp đoạt giải cao nhất trên website của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong đó, sản phẩm “Found” từ đội BLATH đại diện Việt Nam đoạt giải nhất toàn cầu (Winning Global Solution).

Trước đó, tại cuộc thi Zoohackathon Vietnam 2021 (tháng 11 năm 2021) với chủ đề “Coding to end wildlife trafficking” (tạm dịch: Lập trình để cứu động vật hoang dã), Found đã nằm trong Top 3 giải pháp công nghệ sáng tạo, tối ưu nhất, và đã được lựa chọn để đại diện Việt Nam tham dự vòng tranh giải toàn cầu.

Là thành viên Ban Tổ Chức đồng thời là Giám Khảo cuộc thi Zoohackathon Vietnam 2021, Bà Hoàng Thị Minh Hồng – Sáng lập, Giám đốc CHANGE – hào hứng khi nhận được tin: “Tôi thật sự rất tự hào! Các thành viên của nhóm BLATH rất trẻ và đặc biệt 3 trong số 5 thành viên là nữ, cho thấy công nghệ không phải là đặc quyền lĩnh vực của nam giới. Trong vòng thi chung kết ở Việt Nam, nhóm BLATH không những tự tin thể hiện tài năng công nghệ của mình, mà ở các em còn toát ra một niềm đam mê và lòng quyết tâm đóng góp vào giải pháp bảo vệ các loài hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Và chính điều đó mang cho tôi rất nhiều hy vọng”.

Đội BLATH, gồm các thành viên đến từ Hà Nội: Nguyễn Hạnh Linh, Nguyễn Hồng An, Lương Sơn Bá, Đinh Quỳnh Thơ, Nguyễn Đức Hải. Đây là nhóm bạn thân từ thời THPT, có điểm chung đều yêu thích ĐVHD. Chỉ trong vòng 48h tham gia cuộc thi Zoohackathon Vietnam 2021, các bạn đã hoàn thành sản phẩm công nghệ có tên là “Found” – ứng dụng giúp cộng đồng có thể trực tiếp báo cáo các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ĐVHD trực tuyến và ngoại tuyến. Dữ liệu thu được dùng để phục vụ mục đích khảo sát và xử lý các hành vi vi phạm hỗ trợ các cơ quan chức năng và các tổ chức phi chính phủ.

Chia sẻ niềm vui chiến thắng, Nguyễn Hạnh Linh, trưởng nhóm BLATH, nói: “Thật sự tụi em rất vui khi được CHANGE báo tin mừng này. Trong suốt thời gian chờ đợi kết quả, mặc dù Found nhận được nhiều phản hồi tích cực nhưng tụi em cũng tự nhìn lại sau cuộc thi và nhận thấy vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện, không chỉ ở bọn em mà còn ở sản phẩm Found. Do đó, với mong muốn có thể thực hiện hóa ý tưởng này trong tương lai, góp sức mình cho bảo tồn, chúng em khuyến khích nhau cần phải phát triển bản thân hơn nữa để lại có cơ hội đồng hành cùng nhau, hoàn thiện sản phẩm ở mức tốt nhất”.