Trở thành nơi ô nhiễm nhất thế giới, Chiang Mai phát khẩu trang cho dân

Giới chức Chiang Mai (Thái Lan) đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe người dân trong bối cảnh chất lượng không khí của tỉnh này bị xếp hạng ô nhiễm nhất thế giới.

Người dân ở Chiang Mai – điểm đến du lịch nổi tiếng của Thái Lan – đang phải đối mặt với nhiều rủi ro về sức khỏe khi chất lượng không khí của tỉnh này bị xếp hạng ô nhiễm nhất thế giới, theo kênh CNA.

Chất lượng không khí ở Chiang Mai đang ở mức ô nhiễm nhất thế giới. Ảnh: THE THAIGER

Theo Cục Quản lý Chất lượng không khí và Tiếng ồn Thái Lan, vào lúc 2 giờ chiều ngày 9-3 (giờ địa phương), chỉ số chất lượng không khí (AQI) của khu vực Chang Phueak, tỉnh Chiang Mai được ghi nhận ở mức 187 – mức không tốt cho sức khỏe. Người dân được khuyên nên theo dõi sức khỏe và hạn chế các hoạt động ngoài trời nếu cảm thấy khó thở, ngứa mắt hoặc ho.

Hôm 7-3, Tỉnh trưởng Chiang Mai Nirat Pongsitthavorn đã yêu cầu các bộ phận liên quan thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe người dân. Theo đó, ông Nirat Pongsitthavorn yêu cầu phân phát khẩu trang có khả năng lọc PM2.5 cho người dân và thiết lập các điểm kiểm soát khí thải bên đường.

Theo bảng xếp hạng của IQAir – đối tác công nghệ của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, mức độ ô nhiễm không khí của Chiang Mai thuộc hạng tồi tệ nhất thế giới. “Nồng độ PM2.5 ở Chiang Mai hiện cao gấp 22,8 lần so với hướng dẫn chất lượng không khí hàng năm của WHO”, IQAir cho biết.

Bụi mịn PM2.5 là một trong những dạng ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất. Đây là các hạt nhỏ có đường kính dưới 2,5 micromet, tương đương khoảng 3% đường kính của một sợi tóc người. Tiếp xúc lâu dài với dạng bụi mịn này có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch, hô hấp và ung thư.