Dân mỏ vàng Bồng Miêu – Quảng Nam nộp quặng vàng để tiêu hủy

ThienNhien.Net – Ngày 15-8, tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu thuộc xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, lần đầu tiên, người dân tự giao nộp những bao quặng mình khai thác được trên các bãi vàng để cơ quan chức năng tiêu hủy.

Quặng vàng người dân tự nguyện giao nộp
Quặng vàng người dân tự nguyện giao nộp

Đây là việc làm nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường khu dân cư, giảm số lượng người dân đến các mỏ vàng lấy quặng về đãi vàng trái phép, do chính quyền xã Tam Lãnh, nơi mỏ vàng Bồng Miêu có trữ lượng vàng lớn nhất nhì ở Quảng Nam phát động. Đều đáng mừng là hoạt động được đông đảo người dân ủng hộ và tự nguyện giao nộp quặng để tiêu hủy.

Lâu nay, xã Tam Lãnh được xem là điểm nóng của tình trạng khai thác vàng trái phép mà Đại Đoàn Kết cũng đã nhiều lần phản ánh. Những người dân nơi đây vào các mỏ vàng lén lút lấy quặng về đãi lấy vàng.

Đem quặng vàng người dân tự nguyện giao nộp đi tiêu hủy
Đem quặng vàng người dân tự nguyện giao nộp đi tiêu hủy

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, Tam Lãnh là xã vùng núi đầu tiên ở Quảng Nam phát động người dân giao nộp quặng, không đào đãi vàng trái phép với hơn 100 hộ dân ở xã ủng hộ và tham gia. Xuất phát từ thực trạng người dân ở mỏ vàng Bồng Miêu trước đây sống bằng nghề lấy quặng trái phép ở các mỏ vàng về nhà đãi, lấy vàng, xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm khu dân cư, nên UBND xã đã vận động bà con giao nộp số quặng khai thác trái phép để cơ quan chức năng đem đi tiêu hủy.

“Người dân trong xã đã tham gia rất tích cực. Việc này không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn xóa bỏ tình trạng người dân vào mỏ vàng lấy xái quặng trái phép về nhà đãi lấy vàng. Riêng trong này 15-8, cơ quan chức năng đã thu được 10 tấn quặng từ bà con nhân dân trong xã đem đi tiêu hủy” – ông Vinh nói.

150815_vang2

150815_vang3