Huy động tổng lực dập dịch sốt xuất huyết

ThienNhien.Net – Từ đầu năm 2010 đến nay, dịch sốt xuất huyết (SXH) ở nước ta có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Do đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra Công điện chiều ngày 18/09, yêu cầu các địa phương huy động mọi lực lượng để phòng, chống dịch.


Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp, cơ quan chuyên môn, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế . Kiểm soát chặt chẽ khu có dịch, đặc biệt là hướng dẫn, giám sát các hộ gia đình tự triệt phá nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh SXH, để ngăn chặn bệnh dịch tái phát, lây lan. Quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cấp chính quyền và thôn, xóm, ấp trong phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Bộ Y tế cần tăng cường các đoàn kiểm tra, đồng thời chỉ đạo các cơ sở khám , chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị và giường bệnh, tổ chức tốt phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị để kịp thời tiếp nhận điều trị bệnh nhân sớm, ngăn chặn biến chứng và tử vong.

Trong 55.430 người bị SXH đã có 42 người bị tử vong. Hiện nay, SXH đang có nguy cơ lây lan rộng tại 1 số tỉnh như: Thừa Thiên – Huế, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Quảng Bình, Quảng Trị.

Cùng với đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước sẽ huy động học sinh phổ thông cơ sở, phổ thông trung học tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của y tế, coi đây là một nội dung sinh hoạt ngoại khóa.

Bộ Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người dân nhận thức đúng, đủ về nguy cơ và tác hại của dịch bệnh để chủ động, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh có hiệu quả.