Tái phát nạn đổ trộm chất thải gây ô nhiễm môi trường ở Đại lộ Thăng Long

Gần đây, tình trạng đổ trộm chất thải lại tái diễn trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) gây nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

1 lượng lớn phế thải đổ trộm trên tuyến Đại lộ Thăng Long. (Ảnh: PV)

Theo phản ánh của người dân, khoảng 1 tháng trở lại đây, trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), liên tục xảy ra tình trạng đổ trộm chất thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống gần khu vực.

Ghi nhận của phóng viên Lao Động ngày 12.2, tại khu vực cầu T6 thuộc Km12 tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long hướng đi Hòa Lạc (thuộc địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức) có một lượng lớn phế thải là phân bùn bể phốt được đổ thẳng ra môi trường. Chất thải bị đổ trộm chảy tràn ra đường và chảy cả xuống dòng sông bên cạnh tạo váng đen đặc quánh trên bề mặt; đồng thời bốc mùi hôi thối. Phần chất thải còn đọng lại khiến cây cối và cỏ xung quanh đều ngả màu.

Khu vực có 1 lượng lớn chất thải bị đổ trộm.

Chị Lê Thị Quyên (sinh năm 1995, trú tại xã Song Phương) cho biết, đây không phải lần đầu tiên trên Đại lộ Thăng Long bị các đối tượng đổ trộm chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo chị Quyên, trước đó, từ tháng 5 đến tháng 8.2019, trên tuyến đường cũng xuất hiện tình trạng đổ trộm chất thải nguy hại. Hàng chục thùng phuy hóa chất không rõ nguồn gốc được đổ thẳng ra vệ đường, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng vệ sinh môi trường.

“Cách đây khoảng 1 tháng, tình trạng đổ trộm chất thải cũng xảy ra tại khu vực cầu T6. Lần này, kẻ gian đổ trộm gần chục khối chất thải từ bồn cầu, nhà vệ sinh khiến môi trường bốc mùi hôi thối nồng nặc. Mỗi lần xuất hiện tình trạng này, lực lượng chức năng trên địa bàn và công nhân vệ sinh phụ trách tuyến đường lại mất rất nhiều thời gian và công sức thu dọn, khắc phục môi trường nhưng không thể xử lý dứt điểm được” – chị Quyên thông tin.

Lượng phân bùn bị đổ trộm trên Đại lộ Thăng Long làm chết cỏ cây (ảnh chụp ngày 12.2).

Cũng chính vì tình trạng này liên tục tái diễn nên người dân xã Song Phương rất lo ngại những loại phế thải, chất thải trên có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng khi bị phát tán ra môi trường. Không những vậy, khi lượng lớn phế thải tràn xuống kênh nước còn ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân.

Thông tin về vấn đề này, ông Trần Quang Khải – Phó Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, tình trạng đổ trộm phế thải, đặc biệt là phế thải nguy hại chưa qua xử lý ra dải phân cách giữa và tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long là chuyện thường xuyên xảy ra. Khi phát hiện vụ việc, đơn vị đã tổ chức thu dọn, thông báo, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường và các đơn vị có liên quan để tìm biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm.

1 lượng lớn chất thảy đã chảy xuống kênh mương tưới tiêu của người dân.

Theo lãnh đạo lãnh đạo Chi nhánh Cầu Diễn, khi mỗi vụ việc xảy ra, đơn vị đã khẩn trương vào cuộc phối hợp với, lực lượng chức năng, Cảnh sát Môi trường để thu gom số phế thải bị đổ trộm nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, những biện pháp mà các lực lượng chức năng đã và đang thực hiện vẫn chưa đủ mạnh để ngăn chặn các hành vi tái vi phạm.

Chất thải vương vãi trên đường.

Tiếp nhận phản ánh của phóng viên, lãnh đạo Đội CSGT số 11 cho biết, trong thời gian tới, để ngăn chặn tình trạng rơi vãi, đổ trộm chất thải, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với chính quyền và công địa phương ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện chở vật liệu, đất phế thải rơi vãi, không che chắn cẩn thận.

Cũng theo lãnh đạo Đội CSGT số 11, nguyên nhân chính khiến nạn đổ trộm chất thải nguy hại tái diễn là nhiều đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long chưa có vỉa hè, lại tiếp giáp các khu đất trống, đất nông nghiệp. Ngoài ra, tuyến đường chưa có camera giám sát nên việc phát hiện các đối tượng đổ trộm gặp khó khăn.