Vụ phá rừng lớn ở Gia Lai: Do dân phá làm nhà?

Lực lượng chức năng đã tìm thấy một phần gỗ tang vật và bước đầu xác định do những hộ dân phá rừng lấy gỗ để làm nhà.

Ngày 2-3, lực lượng chức năng huyện Kong Chro, tỉnh Gia Lai đã phát hiện, thu hồi 7,5 m3 gỗ được cho là tang vật trong trong vụ phá rừng làm 149 cây bị triệt hạ, gây thiệt hại trên 32 m3 gỗ quy tròn.

Theo đó, 7,5 m3 gỗ đã được xẻ thành phẩm được tìm thấy khi đang cất giấu dưới nhà sàn và chòi rẫy của 2 hộ dân. Hạt Kiểm lâm huyện Kong Chro đã vận chuyển số gỗ về để bảo quản theo quy định.

Một trong số 149 cây gỗ lớn bị cưa hạ còn nằm tại hiện trường

Ngoài ra, tại hiện trường còn khoảng trên 4 m3 gỗ đã bị cắt hạ, xẻ thành phẩm nhưng chưa kịp chuyển đi.

Theo ông Võ Nguyên Nam, Chủ tịch UBND huyện Kông Chro, ban đầu, lực lượng chức năng xác định số gỗ này do 2 hộ dân tự ý vào tiểu khu 792, thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’de, địa phận xã Sơ Ró khai thác để về làm nhà.

Đã có 7,5 m3 gỗ được phát hiện đang cất giấu tại nhà dân

Thực tế tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều đầu nậu bỏ tiền để người dân ứng trước rồi vào rừng cưa gỗ trái phép. Sau khi khai thác, người dân đưa gỗ về bán cho các đầu nậu. Khi cơ quan chức năng phát hiện, chỉ xử lý người dân phá rừng chứ rất khó xử lý các đầu nậu nếu không bắt giữ được tang vật.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản xảy ra tại tiểu khu 792, thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’de, địa phận xã Sơ Ró. Tổng cộng, 149 cây đường kính lớn bị cưa hạ, thiệt hại khoảng 32 m3 gỗ quy tròn.