Gia Lai: Khai thác khoáng sản trái phép còn xảy ra ở nhiều nơi

Thời gian qua, tại Gia Lai liên tiếp xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu xử lý, nhưng chuyện đâu lại vào đấy.

Hoạt động khai thác đá trái phép liên tục xảy ra tại làng Ring, xã H’Bông, huyện Chư Sê trong nhiều ngày, tại nhiều thời điểm nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

Xã H’Bông, huyện Chư Sê là địa phương có nhiều tài nguyên về đá xây dựng, do vậy tình trạng khai thác trái pháp luật cũng thường xuyên diễn ra từ nhiều năm qua trên địa bàn này.

Mới đây, theo nguồn tin báo của người dân tại xã H’Bông, PV Báo Đại biểu Nhân Dân đã tìm hiểu và phát hiện các điểm “đá tặc” hoạt động công khai với nhiều người cùng thiết bị cơ giới hỗ trợ cho việc khai thác đá trái phép.

Ngày 31.10, ghi nhận tại vị trí làng Ring (cách trụ sở UBND xã H’Bông khoảng 3km), phát hiện có nhiều khu đất sản xuất bị cày xới bằng thiết bị máy đào để lộ ra hàng trăm viên đá bazan với nhiều kích thước khác nhau.

Cạnh bãi đất nêu trên, trước đó (tại các thời điểm 30.9, 13.10, 28.10 và 29.10) PV Báo Đại biểu Nhân dân đã ghi nhận hàng loạt các hoạt động đào xới, chẻ đá viên xây dựng, đưa đá lên xe ô tô tải để chở đá đi tiêu thụ… toàn bộ sự việc này đã được chúng tôi thông tin đến UBND xã H’Bông, Phòng TN&MT, UBND huyện và Sở TN&MT để phối hợp kiểm tra, xử lý.

Sự việc tẩu tán tan vật khai thác, vận chuyển đá trái phép tại xã Kông Yang, huyện Kông Chro xảy ra 15.10, đến nay Báo Đại biểu Nhân dân vẫn chưa nhận được kết quả kiểm tra, xử lý của UBND huyện này.

Tuy vậy, đến nay sau nhiều ngày sự việc xảy ra, các cấp chính quyền tại địa phương của huyện Chư Sê vẫn chưa có thông tin phản hồi về kết quả xử lý về hoạt động khai thác đá trái phép trong thời gian dài tại xã H’Bông.

Tại địa bàn huyện Chư Sê, khu vực làng Pan, xã Dun cũng xảy ra hoạt động đào xới đất trái phép đển khai thác đá xây dựng. Thông qua nguồn tin báo của nhân dân, lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo lực lượng phối hợp kiểm tra xử lý, tịch thu các phương tiện, tang vật  theo quy định.

Hoạt động khai thác đá trái quy định tại xã Chư Đrăng, huyện Chư Prông bị phát hiện lập biên bản, đang chờ xử lý theo quy định.

Cũng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tại khu vực xã Kông Yang, huyện Kông Chro, Báo Đại biểu Nhân dân đã nhiều lần phản ánh về hoạt động khai thác đá trái phép cũng như thông tin đến Công an huyện Kông Chro để phối hợp xử lý. Đến nay việc xử lý sai phạm đến đâu và các phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép bị tẩu tán có được chính quyền huyện Kông Chro tịch thu theo quy định?.

Để chấn chỉnh tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đồng thời xử lý trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm trong việc khai thác khoáng sản trái phép. Tuy nhiên, theo ghi nhận, thời gian gần đây nạn “đá tặc” vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi và chưa được xử lý dứt điểm; lãnh đạo tại một số Xã vẫn chưa kiên quyết trong xử lý để tài nguyên bị thất thoát.

*Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan liên quan đến nhân dân và cử tri cả nước.