Vi phạm khai thác cát trên sông Hương ngày càng trắng trợn

ThienNhien.Net – Trong hai tháng 4 và 5/2014, tình hình khai thác cát, sạn trên sông Hương trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, nóng nhất là đoạn từ cầu Tuần đến đến xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, mỗi ngày có hàng chục tàu thuyền tấp nập khai thác cát, sạn trái phép.

Đại tá Lê Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết các hành vi vi phạm của bọn “cát tặc” trắng trợn, ngày càng thủ đoạn hơn.

Các đối tượng thường chọn thời điểm khai thác cát vào ban đêm (từ 7 giờ tối đến 10 giờ đêm) hoặc sáng sớm (từ 2 giờ sáng đến khoảng 5 giờ sáng) nhằm tránh sự kiểm tra, tuần tra của các ngành chức năng, gây xáo trộn cuộc sống của những hộ dân sinh sống hai bên bờ sông vì tiếng ồn của máy hút cát.

Trong khoảng thời gian này, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh) đã phát hiện hơn 200 thuyền, đò có hành vi khai thác cát trái phép với nhiều hành vi và thủ đoạn khác nhau và đã xử lý 56 trường hợp.

Ảnh minh họa: Đời sống và Pháp luật
Ảnh minh họa: Đời sống và Pháp luật

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh hiện nay đã xuất hiện và hình thành đường dây tổ chức và canh gác việc khai thác cát, khi thấy có lực lượng kiểm tra truy quét, đường dây này sẽ báo cho các chủ thuyền đối phó để nhận một khoản tiền .

Vì vậy, để phát hiện các hành vi trên, lực lượng cảnh sát đường thủy vừa phải tăng cường tuần tra (ngay cả ban đêm) vừa phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ để bắt quả tang hành vi khai thác cát trái phép.

Mặt khác, trên toàn tuyến dọc bờ sông Hương hiện nay hình thành tới 11 bãi tập kết cát, sạn; trong đó qua kiểm tra chỉ có bốn bãi được cấp giấy phép. Nhiều bãi tập kết cát nằm sâu hai bên bờ sông, thậm chí còn sử dụng vườn và đưa phương tiện tời để đưa cát vào sâu trong vườn nhằm tránh sự phát hiện của ngành chức năng.

Để lập lại trật tự trong hoạt động khai thác cát, sạn trên sông, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế liên tiếp có hai văn bản (công văn số 1805/UBND-TN ngày 08/4/2014 và công văn số 2089/ngày 24/4/2014) yêu cầu giám đốc các sở liên quan và các địa phương trong vùng tập trung xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Tỉnh chỉ đạo các địa phương cần phải công bố danh sách và những hành vi vi phạm của những chủ thuyền, đò và những hộ dân vi phạm tại thôn, tổ dân cư để nâng cao ý thức của người dân cùng tham gia vào việc chấn chỉnh, lập lại trật tự trong hoạt động khai thác cát.

Bên cạnh đó, tỉnh tiến hành quy hoạch vùng được khai thác, nhân rộng mô hình khai thác cát tập trung trên sông Hương (đoạn Nam mộ Gia Long đến bến Than) để cho các hộ dân khai thác thủ công, bằng đò nhỏ, hàng ngày khai thác ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở, ngành phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định trong giấy phép được cấp cũng như những quy định liên quan đến hoạt động khai thác cát, việc nào cần phải tiến hành làm trước thì yêu cầu doanh nghiệp triển khai và phải có thời gian thực hiện không để chậm trễ và kéo dài.