Phú Quý: Xử lý nghiêm việc nuôi nhốt động vật hoang dã không đảm bảo quy định

Trước tình trạng khỉ nuôi nhốt sau khi bị xổng chuồng đã quậy phá, làm bị thương các cháu nhỏ, gây hoang mang lo lắng cho người dân, UBND huyện Phú Quý chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc nuôi nhốt động vật hoang dã không đảm bảo quy định.

Theo đó, UBND huyện Phú Quý yêu cầu các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nuôi nhốt động vật hoang đã phải có giấy chứng nhận trại nuôi được cơ quan kiểm lâm cấp. Đối với động vật hoang dã được vận chuyển từ ngoài tỉnh đến huyện Phú Quý phải có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y.

Con khỉ xuất hiện cạnh một nhà dân ở xã Ngũ Phụng.

Huyện yêu cầu UBND 3 xã: Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải phối hợp với Trung tâm Kỹ Thuật và Dịch vụ Nông nghiệp, các cơ quan, đơn vị liên quan đẩu mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật trên lĩnh vực này. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra đối với các hộ nuôi nhất động vật hoang dã; xử lý nghiêm các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nuôi nhốt động vật hoang dã không rõ nguồn gốc, không có giấy phép nuôi nhất, không đảm bảo các quy định về nuôi nhốt động vật hoang dã theo quy định.

Được biết, trong những ngày gần đây, tại xã Long Hải, Ngũ Phụng xuất hiện 1 con khỉ lông xám, cao khoảng 70 cm, nặng khoảng 10 kg. Ngày 3/10, con khỉ này chạy vào Trường Mẫu giáo xã Ngũ Phụng cắn vào tay một cháu gái 4 tuổi. Rất may, các cô giáo đã hô hoán, đưa cháu gái vào Trung tâm Y tế huyện sơ cứu kịp thời.

Con khỉ trên được xác định của một hộ dân ở xã Long Hải nuôi, bị xổng chuồng tháng trước. Sau khi bị xổng chuồng, quá trình tìm kiếm thức ăn, con khỉ này đã cắn phá đồ đạc người dân, tấn công làm 7 trẻ bị thương phải tiêm ngừa bệnh dại. Huyện đã chỉ đạo các lực lượng liên quan tổ chức bắt sống con khỉ trên, nhưng hiện vẫn chưa bắt được. Trong 2 ngày (5 và 6/10), người dân địa phương không thấy con khỉ trên xuất hiện ở khu dân cư mà trước đó nó thường lui tới.