Hà Nội: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã

Những năm qua, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã triển khai hiệu quả nhiều biện pháp tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về chung tay bảo vệ các loài ĐVHD, bảo tồn đa dạng sinh học.

Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên

Bảo vệ ĐVHD là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay, khi mà nhiều loài động vật đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do các hoạt động săn bắt và kinh doanh của con người. Nâng cao nhận thức và hành động của giới trẻ, thế hệ tương lai của đất nước là một chính sách cần thiết của mỗi quốc gia.

Bác sĩ điều trị bệnh cho cá thể Rùa đầu to tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. Ảnh: Ánh Ngọc

Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, thời gian qua, Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền quy định của pháp luật về bảo vệ ĐVHD trong các trường học.

Cụ thể, từ năm 2016 đến 2019, Trung tâm đã triển khai chương trình giáo dục bảo vệ các loài ĐVHD cho học sinh THPT, THCS trên địa bàn TP Hà Nội, thu hút hàng chục nghìn học sinh và giáo viên tham gia.

Năm 2021, Trung tâm tổ chức thực hiện việc tuyên truyền bằng hình thức in 25.000 quạt nan, phát tới 25.000 học sinh của 25 trường học trên địa bàn 2 huyện Sóc Sơn và Đông Anh. Năm 2022, Trung tâm in 32.500 quạt nhựa để phát tới 32.500 học sinh của 50 trường học trên địa bàn 2 huyện Mê Linh và Ba Vì. Nội dung tuyên truyền là những hình ảnh sinh động và các khẩu hiệu kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ ĐVHD, bảo vệ thiên nhiên.

Giám đốc Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội Lương Xuân Hồng cho biết, việc lựa chọn đối tượng học sinh để tuyên truyền là nhằm mục đích giáo dục các em học sinh có ý thức tự giác bảo vệ ĐVHD, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái; giúp các em hiểu được vai trò, trách nhiệm của bản thân và cộng đồng trong công tác bảo vệ các loài ĐVHD. Từ đó, mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực tới gia đình, bạn bè, người thân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ ĐVHD, bảo vệ thiên nhiên.

Công tác tuyên truyền bảo vệ ĐVHD cho học sinh qua các năm được Ban Giám hiệu các nhà trường đánh giá cao. Nhiều học sinh đã trở thành thành viên tích cực của các tổ chức quốc tế về công tác đa dạng sinh học và bảo vệ ĐVHD; có nhiều học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi quốc tế về lĩnh vực này. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền bảo vệ ĐVHD tại trường học.

Mong muốn thành lập cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học

Bảo vệ ĐVHD là trách nhiệm của cả cộng đồng. Cộng đồng có vai trò quan trọng đối với việc ngăn chặn hoạt động săn bắt, kinh doanh và tiêu thụ trái phép ĐVHD cũng như các mối đe dọa tiềm ẩn của đại dịch, nguy cơ lây lan từ ĐVHD sang con người.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhận thức của chính quyền và người dân về tầm quan trọng của công tác cứu hộ, bảo tồn các loài ĐVHD chưa đầy đủ và chưa đúng mức. Việc tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài ĐVHD chưa thực sự được coi trọng.

Dẫn chứng về vấn đề này, ông Lương Xuân Hồng cho biết, hiện nay còn nhiều người có tư tưởng thích sử dụng sản phẩm từ ĐVHD làm thực phẩm, thuốc chữa bệnh, đồ trang sức, thời trang, quà tặng. Chính vì vậy, thời gian qua có nhiều loại ĐVHD như: Rùa đầu to, gấu, mèo rừng, cu li, hổ, tê tê… bị các đối tượng tìm mọi thủ đoạn vận chuyển, buôn bán, giết thịt trái phép.

Về lâu dài, nội dung tuyên truyền bảo vệ ĐVHD cần được lồng ghép vào cuộc vận động toàn dân xây dựng nếp sống mới ở cơ sở; đưa vào các quy ước, hương ước bảo vệ thiên nhiên tại các địa phương. Đặc biệt, TP cần sớm hình thành cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học để vừa thực hiện công tác bảo tồn, vừa là nơi tham quan, học tập cho học sinh, sinh viên và khách du lịch.

Giám đốc Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội Lương Xuân Hồng

 

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ ĐVHD, thời gian tới, Trung tâm sẽ xây dựng các chương trình truyền thông về tác hại của việc săn bắt, tiêu thụ ĐVHD được phổ biến rộng rãi dưới nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục xây dựng các chuyên mục tuyên truyền trên các báo, đài truyền hình. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục & Đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền tới học sinh, sinh viên; tăng cường hợp tác quốc tế trong việc hỗ trợ kinh phí, tập huấn kỹ thuật về công tác chăm sóc, bảo vệ các loài ĐVHD quý hiếm, nguy cấp.

Hiện tại, Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội đã lên ý tưởng thành lập cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học và chuẩn bị xin chủ trương của Sở NN&PTNT Hà Nội. Song song với đó, Trung tâm tiếp tục củng cố, nâng cấp hệ thống chuồng trại, cải tạo, trang hoàng cảnh quan, khuôn viên nhằm đáp ứng chức năng tổ chức tham quan, học tập cho đối tượng là học sinh (hình thức miễn phí).

“Trước mắt, Trung tâm sẽ hoàn thiện việc quy hoạch, phân định rõ khu bảo tồn và khu cứu hộ để đảm bảo yếu tố an toàn cho cả người và động vật. Nếu thuận lợi, dự kiến trong năm 2023, Trung tâm sẽ mở cửa đón các đoàn học sinh đến tham quan, học tập” – ông Lương Xuân Hồng cho hay.