Động đất mạnh rung chuyển tây nam Trung Quốc

Trận động đất mạnh rung chuyển tây nam Trung Quốc làm ít nhất 7 người chết, gây ra sạt lở đất và làm rúng động dân cư tại một thành phố lớn đang trong tình trạng phong tỏa ngừa COVID-19 trong ngày 5.9.

Động đất ngày 5.9 gây sạt lở đất đá ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết, trận động đất mạnh 6,8 độ richter đã tấn công một khu vực miền núi ở huyện Lô Định thuộc tỉnh Tứ Xuyên ngay sau buổi trưa.

Tỉnh Tứ Xuyên nằm ở rìa cao nguyên Tây Tạng, nơi các mảng kiến tạo gặp nhau, nên thường xuyên xảy ra động đất. Hồi tháng 6, 2 trận động đất ở đây đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 người.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết, giới chức đã báo cáo 4 người chết trong trận động đất mới nhất. Sạt lở đất, thiệt hại về nhà cửa cũng như nguồn điện bị gián đoạn đã được ghi nhận trong trận động đất mạnh này. Một vụ sạt lở đất đã chặn một tuyến đường lớn, Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho hay.

Trận động đất mới nhất ở Trung Quốc có thể được cảm nhận được ở tỉnh Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, nơi cách xa địa điểm động đất tới 200km. Thành Đô, nơi bùng phát COVID-19, đang triển khai biện pháp phong tỏa để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Cư dân Thành Đô Jiang Danli cho hay đã trốn dưới bàn làm việc trong 5 phút trong căn hộ ở tầng 31 trong khi nhiều hàng xóm vội vã chạy xuống tầng dưới khi động đất xảy ra.

“Có một trận động đất mạnh vào tháng 6 nhưng không đáng sợ lắm. Lần này tôi thực sự sợ hãi bởi tôi sống trên tầng cao và sự rung chuyển khiến tôi choáng váng” – Jiang chia sẻ. Cô cho biết thêm, hai tháng qua ở Thành Đô “thật kỳ lạ”.

Trận động đất và đợt phong tỏa diễn ra sau một đợt nắng nóng và hạn hán gây thiếu nước và cắt điện, bởi Tứ Xuyên phụ thuộc vào thủy điện.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ ghi nhận trận động đất ngày 5.9 ở Trung Quốc có cường độ 6,6 độ richter, ở độ sâu tương đối nông, khoảng 10km.

Trận động đất ở Trung Quốc gây chết người nhiều nhất trong những năm gần đây là động đất mạnh 7,9 độ richter năm 2008 khiến gần 90.000 người thiệt mạng ở Tứ Xuyên. Động đất mạnh đã tàn phá các thị trấn, trường học và các cộng đồng nông thôn bên ngoài Thành Đô.