Biến đổi khí hậu cần chủ động thích ứng linh hoạt hơn

Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050. Việt Nam sẽ ứng phó với biến đổi khí hậu trên nguyên tắc công lý, công bằng, với cách tiếp cận toàn cầu và toàn dân; dựa trên thể chế đồng bộ, chính sách, pháp luật hiệu lực…

Tình trạng biến đổi khí hậu ở nhiều địa phương

Trước diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, Bến Tre đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp góp phần ổn định sản xuất và đời sống dân sinh, ưu tiên một số lĩnh vực quan trọng, đột phá, tạo nền tảng bền vững cho phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, tỉnh Bến Tre là một trong những địa phương chịu rủi ro cao bởi tình trạng biến đổi khí hậu. Ảnh hưởng biến đổi khí hậu qua đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng, nước biển dâng cao, nước mặn theo các cửa sông chính xâm nhập sâu vào đất liền, nước ngọt phục vụ sinh hoạt thiếu trên diện rộng.

Tỉnh Bến Tre thời gian qua đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động giảm phát thải tại tỉnh, tham gia vào quá trình thực hiện cam kết của Chính phủ, đến năm 2050 bảo đảm cân bằng giảm phát thải khí nhà kính để đạt mức phát thải ròng bằng “0” như: Trồng cây gây rừng, đầu tư vào năng lượng tái tạo.

Để ứng phó với việc biến đổi khí hậu, ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã trồng mới và bảo vệ gần 7 ha rừng thông qua dự án gây bồi, tạo bãi, trồng cây ngập mặn bảo vệ đê biển xã Bảo Thuận và trồng mới trên 18 ha bần chua tại xã Bảo Thạnh (Ba Tri); Triển khai các dự án trồng và phục hồi rừng ven biển, đã thực hiện trồng được 35 ha rừng phòng hộ và đặc dụng.

Cùng với đó, Bến Tre còn hướng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ bằng đề án trồng cây trên địa bàn tỉnh với mục tiêu giai đoạn 2021-2025 trồng 10 triệu cây xanh để cùng hơn 4.700 ha rừng tập trung và hơn 100.000 ha cây lâu năm, dừa và cây ăn trái, góp phần xây dựng Bến Tre xanh, sạch, đẹp. UBND tỉnh Bến Tre cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Để giảm phát thải khí nhà kính tỉnh Bến Tre cũng đã hướng đến phát triển năng lượng sạch. Hiện nay có 19 dự án điện gió đã được bổ sung vào quy hoạch của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh Bến Tre cũng đã trình bổ sung 26 dự án điện gió tổng công suất 6.418MW và dự án điện khí LNG 3.000MW vào Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, có xét đến năm 2045.

Tỉnh Bến Tre thời gian qua tiếp tục thực hiện đồng bộ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính đã được xác định trong việc thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu. Theo đó, tỉnh xoay trục phát triển kinh tế theo hướng Đông, phát triển phù hợp với điều kiện nước mặn, phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng khu vực ven biển.

Địa phương này cũng đã công bố và phổ biến kịch bản biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030 đến các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, các xã trên toàn tỉnh. UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Kế hoạch  cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời tỉnh Bến Tre đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng giảm tỷ trọng của khu vực I (nông-lâm-ngư nghiệp), tăng tỷ trọng của khu vực II (công nghiệp và xây dựng) và III (dịch vụ). Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp chuyển đổi cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững góp phần nâng cao giá trị trên cùng một đơn vị diện tích; đặc biệt là các mô hình sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu ngày càng được nhân rộng.

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề của toàn cầu

Theo thông tin mà Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường vừa đưa tin: “Bến Tre muốn hợp tác với Hoa Kỳ về ứng phó với biến đổi khí hậu” được biết,  Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu John Kerry dẫn đầu đoàn đến làm việc và khảo sát tại Bến Tre về tình hình biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho rằng, biến đổi khí hậu đang là vấn đề của toàn cầu, riêng tỉnh Bến Tre cũng đang chịu những tác động, ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Trong đó, tình trạng xâm nhập mặn, sạt lở đang ngày càng gia tăng, có thời điểm toàn tỉnh Bến Tre bị nước mặn xâm nhập, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất.

Với đường bờ biển hơn 65 km, Bến Tre là địa phương có tiềm năng rất lớn để đầu tư khai thác năng lượng tái tạo điện gió, điện mặt trời, nhà máy sản xuất hydro xanh. Tỉnh Bến Tre mong muốn đẩy mạnh hợp tác với phía Hoa Kỳ trong lĩnh vực thương mại, kinh tế nói chung; thu hút các nhà đầu tư Hoa Kỳ về tỉnh trong sản xuất linh kiện bán dẫn, thành phẩm; hỗ trợ Bến Tre đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo chuyên gia.

Đồng thời bày tỏ mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam, trong đó có Bến Tre, trước hết là ở lĩnh vực khoa học công nghệ để tỉnh có phương án thích ứng linh hoạt với biến đổi khí hậu. Đồng thời, đề nghị Hoa Kỳ tích cực hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, trong đó hợp tác hỗ trợ Bến Tre đầu tư những công trình phòng, chống tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu như thực hiện các công trình thủy lợi, hệ thống đê ven sông, ven biển, các công trình khác.

Nhằm tiếp tục nâng cao năng lực chủ động linh hoạt ứng phó với biến đổi khí hậu, trong thời gian tới UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định pháp luật về biến đổi khí hậu, Kế hoạch hành động ứng phó giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu; triển khai Chương trình an ninh nguồn nước của Tỉnh ủy Bến Tre, nhất là tăng cường kiểm soát các nguồn thải vào môi trường nước ở các lưu vực cấp nước, trữ nước ngọt của tỉnh.

Song song đó, tiếp tục nghiên cứu, cập nhật đánh giá tác động biến đổi khí hậu; rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện các chương trình, kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh phù hợp theo sự điều chỉnh, hướng dẫn của Trung ương và bám sát theo tình hình thực tế, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bến Tre đã được phê duyệt.

Cần tập trung phát triển kinh tế ưu tiên theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch và giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên; đẩy mạnh hợp tác vùng và quốc tế, tranh thủ mọi nguồn lực của Trung ương và tổ chức quốc tế cho các công trình, dự án quan trọng về ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050: Thích ứng với biến đổi khí hậu và thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” là cơ hội để phát triển bền vững, ưu tiên cao nhất trong các quyết sách phát triển.