Ông chủ Amazon cam kết trao 1 tỉ USD cho chống biến đổi khí hậu năm nay

Ông chủ tập đoàn công nghệ Amazon, Jeff Bezos đã hứa sẽ trao 1 tỉ USD tài trợ trong năm nay để hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn, chống biến đổi khí hậu.

Cam kết này được đưa ra thông qua Quỹ Trái đất Bezos, mà người sáng lập kiêm chủ tịch Amazon khởi động vào năm 2020 để hiện thực hóa các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Quỹ Trái đất Bezos đã cam kết tài trợ khoảng 1 tỉ USD mỗi năm cho các nhà hoạt động môi trường, nhà khoa học và các nhóm khác đang làm việc để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu trên toàn cầu, với mục tiêu chi 10 tỉ USD từ nay đến năm 2030.

Người sáng lập kiêm chủ tịch Amazon Jeff Bezos.

Theo đó, trọng tâm hoạt động năm nay của Quỹ là bảo tồn và trong những năm tới sẽ là tập trung quanh việc hỗ trợ các nỗ lực khôi phục cảnh quan và vận chuyển hệ thống lương thực.

Vòng tài trợ mới nhất sẽ được sử dụng để “tạo, mở rộng, quản lý và giám sát các khu vực được bảo vệ và bảo tồn”. Để bắt đầu, Quỹ có kế hoạch tập trung vào lưu vực Trung Phi Congo, khu vực Andes nhiệt đới và Thái Bình Dương, tất cả đều là những khu vực quan trọng đối với đa dạng sinh học và trữ lượng carbon, hoặc lượng carbon được lưu trữ trong thảm thực vật, đất và đại dương.

Ông Bezos nói trong một tuyên bố: “Thế giới tự nhiên ngày nay không bằng cách đây hơn 500 năm trước, chúng ta không còn được tận hưởng những khu rừng hoang sơ, những con sông sạch và không khí trong lành của thời kỳ tiền công nghiệp. Chúng ta có thể và phải đảo ngược sự bất thường này.”

Hiện vẫn chưa biết tổ chức nào sẽ nhận được khoản tài trợ.

Quỹ Bezos cho biết các khoản tài trợ sẽ được ưu tiên ở những khu vực mà cộng đồng địa phương và người bản địa là trọng tâm chính của các chương trình bảo tồn.

Đầu tháng này, Quỹ cho biết họ sẽ trao 203,7 triệu USD vào cuối năm cho các tổ chức thúc đẩy công bằng khí hậu. Trước đó, tổ chức này cũng đã trao 791 triệu USD vào năm ngoái cho 16 tổ chức, bao gồm Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên và Bảo tồn Thiên nhiên.