New York ban bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ

Bang New York có số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất ở Mỹ, theo CDC Mỹ.

Điểm tiêm vaccine đậu mùa khỉ ở New York, Mỹ. Ảnh: Mary Altaffer

Thống đốc New York Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào 29.7 trong bối cảnh bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng, đồng thời cam kết thực hiện các biện pháp để ngăn chặn bệnh lây lan.

“Tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa để tăng cường những nỗ lực không ngừng trong đối phó với sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ” – Thống đốc New York chia sẻ trên Twitter.

Bà cũng đã ban hành văn bản nhấn mạnh New York đang là một trong những bang có tốc độ lây truyền bệnh đậu mùa khỉ cao nhất ở Mỹ.

“Hơn 1/4 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này là tại New York. Điều này đang có tác động không cân xứng tới các nhóm có nguy cơ. Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo nhiều vaccine hơn, mở rộng năng lực xét nghiệm và giáo dục người dân New York về cách giữ an toàn” – bà Hochul chia sẻ thêm.

Lệnh hành pháp mà thống đốc New York ký cho phép mở rộng nhóm đối tượng được tiêm vaccine đậu mùa khỉ. Đối tượng được tiêm vaccine mở rộng gồm: Nhân viên chuyển phát nhanh, dược sĩ, nhân viên hộ sinh, bác sĩ và những người hành nghề y tá được chứng nhận.

Trong tuần này, Thống đốc Hochul cho biết đã nỗ lực đảm bảo thêm 110.000 liều vaccine đậu mùa khỉ, nâng tổng số liều vaccine lên 170.000. Những liều vaccine bổ sung dự kiến được phân bổ trong 4-6 tuần.

Trước New York, giới chức San Francisco đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch đậu mùa khỉ trong ngày 28.7.

Tính đến ngày 29.7, bang New York ghi nhận nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ nhất trong cả nước, với 1.345 ca, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ. San Francisco ước tính có 305 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong thành phố tính tới cùng thời điểm.