Nam Phi mất 30 cá thể tê giác trong hai tuần đầu năm

ThienNhien.Net – Các tổ chức bảo tồn cho biết trung bình mỗi ngày có hai cá thể tê giác bị săn bắn bất hợp pháp tại Nam Phi. Và tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, Nam Phi đã chịu thiệt hại 30 cá thể tê giác.

210114_tegiac

Bộ Môi trường Nam Phi, ngày 17-1, cũng đã công bố số liệu chính thức về số tê giác bị giết hại trái phép trong năm 2013 tại Nam Phi là 1.004 cá thể, tương đương với gần ba cá thể tê giác bị giết mỗi ngày. Con số này khiến 2013 trở thành năm tồi tệ nhất được ghi nhận về nạn săn trộm tê giác tại quốc gia này.

Số tê giác bị giết lấy sừng năm 2013 cũng gấp rưỡi số liệu chính thức của năm 2012 là 668 con và đã đẩy quần thể tê giác trắng ở Nam Phi tiến gần hơn đến mức báo động khi tỷ lệ tử vong sẽ vượt quá tỷ lệ sinh sản và quần thể loài này sẽ suy giảm nghiêm trọng.

Phần lớn tê giác bị săn bắn bất hợp pháp (600 cá thể) diễn ra ở Vườn quốc gia Kruger.

Karen Trendler, một chuyên gia bảo tồn cho biết: “Nhiều nhân viên thực thi khẳng định sẽ nỗ lực hết sức ngay từ thời điểm này trong cuộc chiến với tội phạm buôn bán các loài hoang dã. Hy vọng chúng ta sẽ không chịu tổn thất quá nhiều loài động vật quý hiếm này”.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng Nam Phi xác nhận, đã phát hiện sáu xác tê giác tại Vườn quốc gia Kruger. Nhiều người tin rằng các tay săn trộm đã bắn hạ tê giác qua mùa lễ hội, song các xác tê giác nói trên chỉ được phát hiện vào ngày nghỉ cuối tuần.

Ike Phaahla, người phát ngôn Hiệp hội các vườn quốc gia Nam Phi, cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực phối hợp với lực lượng kiểm lâm để ngăn chặn các tay săn trộm”. Ông hy vọng quy định mới của luật pháp Nam Phi (hình phạt 6 năm tù giam) sẽ là mức răn đe các tay săn trộm. Phaahla cũng khẳng định phần lớn các tay săn trộm đều không phải là công dân Nam Phi và có đến 90% đã vượt qua đường biên giới chung với Mozambique đã nhập cảnh trái phép vào Nam Phi.