Thêm ca tử vong vì đậu mùa khỉ ở bên ngoài châu Phi

Tây Ban Nha tiếp tục phát hiện thêm người tử vong vì đậu mùa khỉ. Tất cả nạn nhân đều là nam thanh niên.

Theo AP News, ngày 30/7, giới chức Tây Ban Nha xác nhận nước này đã phát hiện ca tử vong thứ hai vì đậu mùa khỉ sau nhiều ngày dịch bùng phát.

Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết cả hai nạn nhân đều là nam thanh niên. Trước đó một ngày, nước này ghi nhận bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên tử vong, cùng ngày với Brazil. Đây là những ca tử vong đầu tiên ở châu Âu kể từ khi nó lan rộng ra ngoài châu Phi.

Dịch đậu mùa khỉ bùng phát trên toàn cầu đã gây ra hơn 22.000 ca mắc ở gần 80 quốc gia kể từ tháng 5. Riêng châu Phi có 75 ca tử vong, chủ yếu ở Nigeria và Congo – nơi bệnh đậu mùa khỉ hoành hành mạnh.

Ở châu Mỹ và châu Âu, phần lớn ca bệnh đậu mùa khỉ xảy ra ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, tuy nhiên, giới chức y tế thế giới nhấn mạnh bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm virus.

Những ca tử vong bên ngoài châu Phi xuất hiện một tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Daniel Rofin, 41 tuổi, được tiêm vaccine đậu mùa khỉ ở một trung tâm y tế tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha, Thứ Ba, ngày 26/7. Ảnh: AP/Francisco Seco.

“Thông báo về những ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ không làm thay đổi đánh giá của chúng tôi về sự bùng phát ở châu Âu. Chúng tôi biết bệnh có thể tự khỏi ở hầu hết trường hợp, nhưng cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Với sự lây lan mạnh của đậu mùa khỉ ở châu Âu, chúng ta sẽ thấy nhiều ca tử vong hơn. Mục tiêu của chúng tôi là phá vỡ sự lây truyền nhanh chóng ở châu Âu và ngăn chặn sự bùng phát”, Catherine Smallwood, Cán bộ Cấp cứu Cấp cao tại WHO châu Âu cho biết.

Ngày 29/7, Bộ Y tế Tây Ban Nha báo cáo có 4.298 người nhiễm bệnh, khiến nước này trở thành quốc gia đứng đầu châu Âu về số ca mắc. Trong đó, khoảng 3.500 trường hợp là nam giới quan hệ tình dục đồng giới, chỉ 64 người là phụ nữ. Ngoài ra, 120 ca cần được theo dõi tại bệnh viện.

Theo bà Smallwood, khoảng 8% trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu phải nhập viện.

Bệnh đậu mùa khỉ đã từng là dịch bệnh đặc hữu ở các vùng của châu Phi trong nhiều thập kỷ. Bước nhảy vọt của nó sang châu Âu và Bắc Mỹ được các chuyên gia liên kết với hai sự kiện lớn ở Bỉ và Tây Ban Nha.

Các cơ quan y tế Tây Ban Nha đang có khoảng 5.300 liều vaccine nhận được từ chương trình mua chung của EU. Các nhân viên y tế cho rằng con số đó ít hơn nhiều so với số lượng cần thiết để bao phủ các nhóm có nguy cơ.

Tuy nhiên, việc các nước phương Tây giàu có hơn đổ xô mua vaccine vốn hạn chế đang khiến châu Phi có nguy cơ bị đe dọa.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan chủ yếu qua tiếp xúc da kề da, nhưng nó cũng có thể lây truyền qua ga trải giường của người bệnh. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, mệt mỏi và nổi mề đay. Bệnh tương đối nhẹ ở nhiều nam giới. Nhưng bất kỳ ai cũng có thể lây nhiễm trong nhiều tuần và các tổn thương rất đau đớn.