Thêm quốc gia ở Đông Nam Á phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ

Philippines ghi nhận những ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên, trở thành quốc gia thứ 3 của Đông Nam Á phát hiện dịch, sau Thái Lan và Campuchia.

Theo Straits Times, ngày 29/7, người phát ngôn Bộ Y tế Beverly Ho cho biết virus đậu mùa khỉ được phát hiện trên một người dân Philippines. Ông ta bay về từ Manila ngày 19/7, có tiền sử đến các nước đã phát hiện dịch.

Người đàn ông 31 tuổi nhập viện sau khi xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 28/7 nhưng đã được xuất viện. Bác sĩ Ho cho biết bệnh nhân đang cách ly và theo dõi tại nhà.

Cơ quan chức năng đã khoanh vùng 10 người tiếp xúc gần, gồm 3 thành viên trong gia đình bệnh nhân. Tất cả đều không có triệu chứng bệnh và đang được cách ly.

Giới chức Philippines đã làm việc với Mỹ để đảm bảo vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Không giống Covid-19, việc tiếp cận vaccine đậu mùa khỉ bị hạn chế với các nước như Philippines. Họ không có sẵn nhiều liều tiêm và chỉ được tiêm cho một nhóm dân số ưu tiên, chủ yếu là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Tuy nhiên, điều này cũng gặp khó khăn vì quan hệ tình dục đồng tính nam vẫn bị xem là cấm kỵ tại quốc gia này. Do đó, biện pháp duy nhất Philippines đang thực hiện là phát bảng hỏi tầm soát bệnh đậu mùa khỉ cho du khách nhập cảnh.

Tiến sĩ Beverly Ho nhấn mạnh hệ thống y tế quốc gia đã sẵn sàng và kêu gọi người dân cảnh giác, nhất là nhóm dân cư có nguy cơ cao nhất, làm theo lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – hạn chế bạn tình.

“Dựa trên những gì đã biết về bệnh đậu mùa khỉ, chúng ta cần phải cẩn thận hơn về những người mà chúng ta tiếp xúc, đặc biệt là quan hệ tình dục thân mật”, tiến sĩ Ho nói.

Ngày 27/7, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cách tốt nhất để bảo vệ khỏi đậu mùa khỉ là “giảm nguy cơ phơi nhiễm”. Ông Tedros đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Hơn 22.000 người đã được ghi nhận ở 78 quốc gia. Đặc biệt, ca tử vong vì bệnh này đã xuất hiện ở bên ngoài châu Phi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học New England cho thấy 98% người nhiễm bệnh là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính, 95% trường hợp lây truyền qua hoạt động tình dục.

Nhưng các chuyên gia nhấn mạnh căn bệnh này không được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục. WHO nhiều lần cảnh báo về sự kỳ thị xung quanh căn bệnh này. Kỳ thị có thể ngăn cản những người bị nhiễm bệnh tìm cách điều trị.

Tiến sĩ Tedros cho biết: “Kỳ thị và phân biệt đối xử có thể nguy hiểm như bất kỳ loại virus nào và có thể làm bùng phát dịch bệnh”.