Các đô thị Đức ngắt nước nóng, tắt đèn để tiết kiệm năng lượng

Các thành phố ở Đức tắt đèn chiếu sáng tại các đài tưởng niệm công cộng, tắt đài phun nước và áp dụng tắm vòi sen nước lạnh với các bể bơi và nhà thi đấu thể thao thành phố khi đang chạy đua để giảm mức tiêu thụ năng lượng, trong bối cảnh khủng hoảng khí đốt Nga.

Các đô thị Đức triển khai chính sách tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh khan hiếm khí đốt Nga. Ảnh chụp màn hình

Hanover – thành phố ở tây bắc của Đức – trở thành thành phố lớn đầu tiên công bố các biện pháp tiết kiệm năng lượng, bao gồm tắt nước nóng vòi hoa sen và phòng tắm của các tòa nhà và trung tâm giải trí do thành phố điều hành.

Các tòa nhà thành phố ở thủ phủ bang Lower Saxony sẽ chỉ được sưởi ấm từ ngày 1.10 đến 31.3 ở nhiệt độ phòng không quá 20 độ C, đồng thời cấm sử dụng các thiết bị điều hòa không khí di động và quạt sưởi. Các nhà trẻ, trường học, nhà chăm sóc và bệnh viện sẽ được miễn trừ khỏi các biện pháp tiết kiệm.

Thị trưởng thành phố, ông Belit Onay, cho hay: “Tình hình không thể đoán trước được. Mỗi kilowatt giờ đều có giá trị và việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng phải được ưu tiên”.

Mục tiêu tiết kiệm 15% của Hanover là phù hợp với đề xuất của Ủy ban Châu Âu đưa ra trong tuần trước nhằm hối thúc các quốc gia thành viên EU chuẩn bị ứng phó trong trường hợp Nga cắt hoàn toàn khí đốt. Đức, vốn phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu khí đốt Nga so với các nước Châu Âu khác, đang chịu áp lực hàng đầu.

Tại Berlin, bóng tối bao trùm khoảng 200 di tích lịch sử và các tòa nhà thành phố từ tối 27.7 khi thủ đô của Đức tắt đèn chiếu sáng để tiết kiệm điện.

Đức sử dụng phần lớn khí đốt nhập khẩu cho sưởi ấm và cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp.

Ngày 28.7, Đức xác nhận một khoản phụ phí khí đốt áp đặt cho khách hàng có thể cao hơn nhiều so với dự kiến, để cứu các công ty năng lượng khỏi phá sản trong những tháng tới.

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết: “Chúng tôi chưa thể nói giá khí đốt sẽ là bao nhiêu trong tháng 11, nhưng tin đáng tiếc là nó chắc chắn ở mức vài trăm Euro cho mỗi hộ gia đình”.

Đức cũng sử dụng khí đốt để tạo ra khoảng 15% điện tiêu thụ. Điện cũng là phần mà giới chức đô thị quyết định tiết kiệm tương đối dễ dàng.

Tuần này, thành phố Munich ở miền nam nước Đức thông báo sẽ tắt đèn chiếu sáng trên tòa thị chính ở quảng trường Marienplatz, nơi thường được thắp sáng đến 23h. Ngoài ra, các văn phòng thành phố sẽ chỉ có nước lạnh, các đài phun nước cũng tắt vào ban đêm.

Nuremberg sẽ đóng cửa 3 trong số 4 hồ bơi trong nhà do thành phố quản lý và mở các hồ bơi ngoài trời tới 25.9.

Vào tháng 4, Berlin đã công bố các biện pháp duy trì nhiệt độ hồ bơi ngoài trời ở mức thấp hơn 2 độ so với nhiệt độ tiêu chuẩn, tùy thuộc vào thời tiết trong suốt mùa hè.