Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo “công trình sai lầm thế kỷ“

ThienNhien.Net – Bộ Công Thương phải có báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành hồ chứa thủy điện An Khê – Kanak được ĐBQH coi là “công trình sai lầm thế kỷ”

Trước tình hình hạn hán, thiếu nước ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng hạ lưu sông Ba (khu vực tỉnh Gia Lai), sau cuộc họp làm việc với các tỉnh khu vực Tây Nguyên về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán tại tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành Hồ chứa thủy điện An Khê – Kanak.

Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN
Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi thảo luận của Đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2015 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2016-2020, một số ý kiến phát biểu cho rằng, việc xây dựng, vận hành Hồ chứa thủy điện An Khê – Kanak còn bất cập, gây thiếu nước ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Theo Đại biểu Huỳnh Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai), thời gian qua, việc phát triển thủy điện nhiều nơi chưa hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân. Cụ thể như công trình thủy điện An Khê – Kanak, theo Đại biểu Thành đây là “công trình sai lầm thế kỷ”.

“Trên thế giới không có một đất nước nào chặn hẳn một dòng sông lớn để chuyển qua dòng sông khác, nếu có chặn thì người ta chặn suối, không bao giờ chặn sông lớn, nhưng chỉ có Việt Nam mình liều lĩnh chặn một dòng sông lớn như vậy”, Đại biểu nói.

Đại biểu Huỳnh Thành cho biết, từ bất hợp lý của quá trình xây dựng thủy điện An Khê – Kanak đã dẫn đến việc năm nào khu vực này cũng xảy ra hạn hán hoặc lũ lụt, gây ra nhiều thiệt hại khiến người dân liên tục khiếu kiện. Đáng chú lý là ảnh hưởng của thủy điện An Khê – Kanak không những chỉ tác động đến Gia Lai mà cả tỉnh Phú Yên, khiến hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Để khắc phục sai lầm về đầu tư công trình thủy điện An Khê – Ka Nak, Đại biểu cho rằng, bằng nhiều biện pháp, bằng sự giám sát, kiểm tra, Chính phủ phải trả lại nước cho dòng sông bằng ít nhất 20% lưu lượng trung bình trước khi xây dựng đập. Ví dụ, trước đây là 100 m3/s thì bây giờ ít nhất phải 20 m3/s. Hoặc cần thiết ngưng một tổ máy phát điện để ưu tiên đời sống của người dân.

Ghi nhận những ý kiến phản ánh của Đại biểu Quốc hội và cử tri, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành Hồ chứa thủy điện An Khê – Kanak thời gian vừa qua; từ đó đề xuất giải pháp để bảo đảm nguồn nước phục vụ cuộc sống nhân dân vùng hạ lưu sông Ba (thuộc tỉnh Gia Lai và Phú Yên) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2016.