Vườn thú Cuba: Kỷ niệm ngày sinh của tê giác trắng con quý hiếm

Những người trông coi vườn thú tại Vườn thú Quốc gia Cuba đặc biệt tự hào về Ale, một con tê giác trắng con mập mạp, màu nâu xám được sinh ra đầu tháng này ở ngoại ô thủ đô Havana.

Một con tê giác trắng mới sinh và mẹ của nó tại Vườn thú Quốc gia ở Havana, Cuba, ngày 24/6/2022. Ảnh: REUTERS

Tê giác trắng là một loài đang bị đe dọa và các vườn thú trên khắp thế giới đã được yêu cầu nhân giống tự nhiên chúng trong điều kiện nuôi nhốt với hy vọng tạo ra một ngân hàng gen giúp bảo tồn loài nếu nó bị tuyệt chủng trong tự nhiên.

Alexander Arango – chuyên gia về động vật hoang dã kỳ lạ của vườn thú Cuba, cho biết: “Đó là một đặc ân tuyệt vời cho chúng tôi khi có thể góp phần cứu một loài đang bị đe dọa như tê giác trắng”. Cuba hiện có số lượng tê giác trắng lớn thứ hai so với bất kỳ vườn thú nào ở Mỹ Latinh. Tất cả là nhờ sự ra đời của cặp tê giác anh em Ale và Mel vào năm 2019, sau gần hai thập kỷ kể từ lần sinh trước.

Tê giác con vừa mới được sinh ra. Ảnh: REUTERS
Ngựa vằn tại Vườn thú Quốc gia ở Havana, Cuba. Ảnh: REUTERS

Những người trông coi vườn thú cho biết rằng ở quốc đảo Caribe với nguồn tài nguyên hạn chế và xa châu Phi, việc sinh sản ngày càng thành công là một điểm đáng tự hào. Tê giác trắng là một trong những loài động vật có vú trên cạn lớn nhất có số lượng bị săn trộm những năm gần đây ngày càng gia tăng trên phạm vi chủ yếu ở miền nam châu Phi. Điều đó đã gây thêm áp lực cho các vườn thú trong việc duy trì các loài này.

Vườn thú Quốc gia Cuba là điểm tham quan yêu thích của người dân Cuba, với 1.473 mẫu vật của hơn 120 loài, bao gồm các loài động vật lớn như voi, tê giác và hươu cao cổ.