Tòa án New York phán quyết voi Happy không phải là con người

Con voi Happy – cư dân lâu năm tại Vườn thú Bronx – sẽ phải ở lại đây sau khi Tòa án Phúc thẩm bang New York phán quyết nó không phải là con người về mặt pháp lý theo luật pháp Mỹ.

Phán quyết nói trên của tòa án cao nhất bang New York được cho là cú đòn pháp lý đối với các nhà hoạt động bảo vệ quyền động vật cho rằng Happy bị giam giữ trái với luật pháp, theo New York Times.

Tòa án Phúc thẩm bang New York hôm 14/6 đã bỏ phiếu với tỷ lệ 5-2 bác bỏ lập luận của nhóm bảo vệ quyền động vật Nonhuman Rights Project cho rằng Happy đang bị nhốt bất hợp pháp tại vườn thú.

Tòa án Phúc thẩm bang New York phán quyết con voi Happy không phải con người về mặt pháp lý theo luật pháp Mỹ. Ảnh: AP.

Phán quyết của tòa nêu rõ dù những con voi “rất ấn tượng”, chúng không được hưởng các quyền tự do như con người.

Tranh luận tại tòa án tập trung vào việc liệu nguyên tắc pháp lý habeas corpus – về chống lại giam giữ bất hợp pháp – có nên được mở rộng cho những loài động vật thông minh và phức tạp về mặt cảm xúc hay không.

“Mặc dù không ai tranh cãi về khả năng ấn tượng của loài voi, chúng tôi bác bỏ lập luận của bên khởi kiện cho rằng họ có quyền thay mặt Happy để đòi quyền lợi habeas corpus”, Chánh án bang New York Janet DiFiore cho biết.

“Habeas habeas là nguyên tắc pháp lý nhằm đảm bảo quyền tự do của con người, những người bị hạn chế một cách bất hợp pháp, chứ không áp dụng cho động vật”, bà nói thêm.

Phán quyết này cũng tương tự với kết quả trước đó ở các tòa án cấp dưới từng nhiều lần đứng về phía Vườn thú Bronx trong vụ kiện do Nonhuman Rights Project, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, khởi xướng.

Nỗ lực đấu tranh pháp lý của Nonhuman Rights Project nhằm thúc đẩy việc di dời con voi 51 tuổi khỏi Vườn thú Bronx, cho rằng con vật có cái tên mang ý nghĩa “hạnh phúc” này bị giam cầm.

Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã, đơn vị vận hành vườn thú, bác bỏ quan điểm đó. Cơ quan này khẳng định voi Happy và đồng loại ở vườn thú được chăm sóc rất tốt.

Trong tuyên bố đưa ra sau phán quyết của tòa, Nonhuman Rights Project đề cao những quan điểm bất đồng với phán quyết, và có kế hoạch dùng chúng trong một vụ kiện về quyền của voi khác tại California.

Jenny Rivera – một trong 2 thẩm phán bất đồng – đã viết: “Việc giam giữ Happy vốn dĩ là bất công và vô nhân đạo. Đó là sự sỉ nhục đối với một xã hội văn minh”.

Happy chào đời trong thế giới hoang dã ở Thái Lan vào những năm 1970, và được đưa tới Mỹ khi mới tròn một tuổi. Con voi cái này đã sống tại Vườn thú Bronx từ năm 1977.

Nó là một trong hai con voi còn lại tại vườn thú. Cơ sở này đã thông báo sẽ kết thúc chương trình nuôi nhốt voi.