Lo ngại dự án tận thu cát nhiễm mặn ở Quảng Trị

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Sở NNPTNT tỉnh lập hội đồng thẩm định dự án: Nạo vét, khơi thông luồng lạch và tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại cửa sông Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Dự án do Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân lập.

Được biết, dự án chỉ mới “trên giấy”, nhưng đã thu hút sự quan tâm của người dân, chính quyền địa phương và các chuyên gia. Nhiều người tỏ ra lo ngại và cho rằng, dự án khi triển khai sẽ làm sạt lở bờ sông, bờ biển, ảnh hưởng đến môi trường, các công trình cầu kè đã được xây dựng trước đó và đời sống của người dân trong vùng.

Một góc cửa sông Cửa Tùng, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị (Ảnh: Nhân dân)
Một góc cửa sông Cửa Tùng, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị (Ảnh: Nhân dân)

Liên quan đến dự án này, ngày 16/1, Sở NNPTNT Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị nêu rằng, dự án trên có liên quan đến dự án khu neo đậu, tránh trú bão Cửa Tùng do Sở NNPTNT tỉnh làm chủ đầu tư và thực hiện trước đó. Vì vậy, trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH phát triển khoáng sản Duy Tân phối hợp với Sở để triển khai thực hiện dự án cho phù hợp với dự án khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng đã được phê duyệt.

Một cán bộ chuyên môn ở Sở NNPTNT Quảng Trị cho biết, việc lập hội đồng thẩm định dự án này là hết sức cần thiết để phân tích tính khả thi. Nếu phát hiện “lợi bất cập hại”, hội đồng sẽ tham mưu cho cấp trên không cấp phép.