Các nhà khoa học trồng cây thành công với đất lấy từ Mặt trăng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida đã trồng cải xoong trong bùn đất cằn cỗi được các phi hành gia Apollo 11 mang về từ mặt trăng.

Ảnh: Tyler Jones / AP.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã trồng cây thành công bằng đất lấy về từ ​​mặt trăng bởi các phi hành gia tàu Apollo của Nasa.

Khi bắt đầu thử nghiệm, các nhà nghiên cứu không biết liệu có thứ gì sẽ nảy mầm trong lớp đất khô cằn hay không, và trông đợi thế hệ các nhà thám hiểm mới có thể trồng trọt trên mặt trăng. Kết quả đã khiến họ ngỡ ngàng.

“Chúa ơi. Thực vật thực sự phát triển trong những thứ lấy về từ mặt trăng. Đùa tôi à?” ông Robert Ferl, thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm của Đại học Florida, thốt lên.

Ông Ferl và các đồng nghiệp đã trồng cải xoong bằng đất mặt trăng do ông Neil Armstrong và ông Buzz Aldrin của tàu Apollo 11, cũng như các nhà du hành mặt trăng khác mang về từ nhiều năm trước. Và hạt giống đã nảy mầm.

Nhược điểm là sau tuần đầu tiên, độ thô và các đặc tính khác của đất Mặt Trăng đã gây áp lực cho các loại cây cỏ, đến mức chúng phát triển chậm hơn so với cây con được trồng trong “đất mặt trăng giả” từ Trái đất.

Hầu hết các “cây mặt trăng” đều còi cọc, theo kết quả được công bố vào ngày 12/05 trên tạp chí Communications Biology.

Đất mặt trăng tiếp xúc với bức xạ vũ trụ và gió mặt trời càng lâu, cây cối càng có vẻ xấu đi.

Bà Anna-Lisa Paul (trái) và ông Rob Ferl, hai nhà khoa học của Viện Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm thuộc Đại học Florida, làm việc với đất mặt trăng trong phòng thí nghiệm của họ ở Gainesville, Florida. Ảnh: Tyler Jones / AP.

Theo các nhà khoa học, cây trồng trên các mẫu vật do Apollo 11 thu thập về là chậm phát triển nhất, vì mẫu đất này tiếp xúc với các nhân tố lâu hơn đến vài tỉ năm, nằm tại Biển yên bình (Sea of Tranquility) .

Ông Simon Gilroy, nhà sinh vật học vũ trụ tại Đại học Wisconsin-Madison (không nằm trong dự án nghiên cứu), cho biết: “Cây có thể trồng được là một bước tiến lớn. Bước tiếp theo là lên mặt trăng và tiến hành trồng trọt trên bề mặt của nó.”

Đất bụi mặt trăng chứa đầy những mảnh thủy tinh nhỏ li ti do sự va chạm của các thiên thạch, những mảnh này đã bám trên tàu đổ bộ mặt trăng Apollo và làm mòn bộ đồ vũ trụ của các nhà du hành.

Một giải pháp khả thi là tận dụng những điểm địa chất mới hơn trên mặt trăng, như dòng dung nham, để đào đất trồng cây. Môi trường cũng có thể được điều chỉnh, thay đổi hỗn hợp dinh dưỡng hoặc điều chỉnh ánh sáng nhân tạo. 6 phi hành đoàn Apollo đã mang về chỉ gần 400kg đất và đá mặt trăng, và hầu hết đã được cất giữ cẩn thận.

Nasa cuối cùng đã phân phối được 12gr cho các nhà nghiên cứu của Đại học Florida vào đầu năm ngoái, và việc trồng cây được chờ đợi từ lâu đã diễn ra vào tháng 5 năm ngoái trong một phòng thí nghiệm.