Ấn Độ chế tạo máy trợ thở giá rẻ không cần điện đối phó dịch COVID-19

Thiết bị này không cần điện để hoạt động và cũng không cần tới linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài nhưng vẫn có thể duy trì áp suất và kiểm soát mức oxy để giữ nhịp thở.

Nhân viên giới thiệu cách sử dụng máy trợ thở cầm tay. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/4, công ty công nghệ Dynamatic Tech có trụ sở tại bang Karnataka của Ấn Độ thông báo đã chế tạo được một loại máy trợ thở giá rẻ không cần điện.

Thiết bị này được đánh giá là hết sức cần thiết giúp New Delhi đối phó với cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, máy trợ thở nói trên chỉ có giá khoảng 2.500 rupee (32,68 USD) – mức giá thấp nhất trên thế giới hiện nay.

Thiết bị không cần điện để hoạt động và cũng không cần tới linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài.

Máy trợ thở này duy trì áp suất và kiểm soát mức oxy để giữ nhịp thở.

Giám đốc điều hành Cơ quan Cải cách thể chế quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) Amitabh Kant đánh giá những đổi mới như vậy sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các trung tâm y tế nông thôn và các bệnh viện địa phương, nhờ chi phí thấp và dễ sản xuất.

Một ưu điểm nữa là máy trợ thở này có thể cầm tay, sử dụng tiện lợi và dùng một lần.

Công ty Dynamatic Tech chuyên sản xuất các sản phẩm kỹ thuật cao cho các ứng dụng liên quan đến ôtô, hàng không và bảo mật, và là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng cho Airbus và Boeing.

Tính đến sáng 20/4, Ấn Độ ghi nhận 17.265 ca mắc COVID-19, trong đó có 543 người tử vong.

Một nghiên cứu công bố hồi đầu tháng Tư ước tính Ấn Độ sẽ phải cần đến 1 triệu máy trợ thở để đối phó với dịch bệnh khi lên đến đỉnh điểm.

Tuy nhiên, hầu hết các thống kê hiện nay cho thấy Ấn Độ mới chỉ có chưa đến 50.000 máy trợ thở.

Nhật Bản bán rộng rãi bộ kit xét nghiệm

Tại Nhật Bản, “đại gia” công nghệ trực tuyến Rakuten cho biết đã bắt đầu bán cho các công ty tại thủ đô Tokyo và các tỉnh lân cận các bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 nhằm đối phó với dịch bệnh đang lây lan nhanh tại nước này.

Rakuten cho biết các dụng cụ y tế trên nhằm phục vụ xét nghiệm những trường hợp bệnh nghi ngờ nhưng không có triệu chứng.

Các bộ kit xét nghiệm này do công ty Genesis Healthcare (có trụ sở tại Tokyo), nơi Rakuten cũng có cổ phần, phát triển.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 8/4/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi thu thập các mẫu bệnh phẩm, Genesis Healthcare sẽ gửi kết quả xét nghiệm trong 3 ngày, không kể ngày nghỉ và ngày cuối tuần.

Những người được xét nghiệm bằng dụng cụ này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 cần được báo sỹ xác nhận và tư vấn.

Theo Rakuten, mỗi bộ kit sử dụng cho 1 người có giá 14.900 yen (138 USD) đã bao gồm thuế. Số lượng đặt hàng tối thiểu là 100 bộ mỗi lần đặt hàng.

Rakuten dự kiến sẽ cung cấp bộ kit xét nghiệm này tại những khu vực khác của Nhật Bản từ tháng 5 tới.

Hiện Chính phủ Nhật Bản đang tăng cường năng lực xét nghiệm phát hiện các ca mắc COVID-19 trong khi nhiều cơ sở y tế địa phương đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và các nguồn lực khác để phục vụ xét nghiệm.

Tính đến chiều 20/4, Nhật Bản đã ghi nhận 10.797 ca mắc, chưa kể 712 ca trên thuyền Diamond Princess, và tổng cộng 249 ca tử vong do COVID-19.