Nhiều lợi ích từ mô hình biến rác thành phân

ThienNhien.Net – Từ tháng 09/2009 đến nay, mô hình lò ủ rác thành phân hữu cơ do Trung tâm Môi trường nông thôn (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) , Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ hỗ trợ xây dựng tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao đã đem lại nhiều hiệu quả tốt, đang được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh làm theo.

Nông Thôn Ngày Nay ngày 21/01/2011 cho biết, lò ủ rác thành phân hữu cơ do ông Nguyễn Tiến Cảnh – nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lâm Thao thiết kế, được xây bằng gạch. Sau khi rác tập kết ra bãi, phân loại thành rác hữu cơ và vô cơ. Rác hữu cơ được máy băm nhỏ, trộn chế phẩm sinh học EMIC rồi cho vào lò ủ 45-60 ngày thành rác hoai mục, có thể đưa ra bón cho cây trồng. Còn rác vô cơ thì đem đốt, chôn.

Được biết, phân hữu cơ từ lò ủ đưa ra tới đâu đều được bà con dùng bón ruộng hết đến đó. Theo nhận xét của người dân, bón loại phân này, cây trồng vẫn sinh trưởng phát triển tốt, năng suất cao hơn hẳn so với các vụ trước. Trong khi đó, người dân vừa đỡ một khoản tiền mua phân bón, vừa không phải trả tiền chở rác, vừa có thêm một số việc làm.

Bên cạnh đó, từ ngày có lò ủ, các tổ vệ sinh môi trường hoạt động đi vào nề nếp, xã không còn cảnh rác thải chất đống ở các ngã ba, vệ đường.

Hiện, mô hình này đang đang được UBND huyện Lâm Thao và tỉnh Phú Thọ chỉ đạo và hỗ trợ nhân ra diện rộng.