Vụ 18,6 ha rừng tự nhiên bị chặt hạ: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo xử lý nghiêm

Ngày 27/4, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã ký công văn hỏa tốc gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Đakrông về việc xử lý nghiêm hành vi phá rừng và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Hơn 18,6 ha rừng tự nhiên tại tiểu khu 699, 708 (xã Đakrông, huyện Đakrông) bị chặt hạ.

Đây là chỉ đạo liên quan đến vụ hàng chục hecta rừng tự nhiên tại tiểu khu 699, 708 (xã Đakrông, huyện Đakrông) bị xâm hại trong thời gian từ tháng 3 – 4/2022.

Cây gỗ bị cưa cắt phần gốc, chỉ còn lại phần ngọn và cành vương vãi trên mặt đất.

Công văn yêu cầu Sở NN&PTNT báo cáo trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành, của lực lượng kiểm lâm trước các hành vi phá rừng ở tiểu khu 699 và 708. Kiểm tra, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân… buông lỏng, lơ là trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là các trường hợp bao che, tiếp tay cho lâm tặc nếu có. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm nóng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép.

Nhiều cây gỗ có đường kính lớn bị chặt phá.

Đối với UBND huyện Đakrông, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu địa phương khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, các đối tượng có hành vi phá rừng. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở NN&PTNT và UBND huyện Đakrông báo cáo vì sao việc phá rừng đã phát hiện từ đầu tháng 4, với diện tích rừng tự nhiên lớn nhưng không có báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh.

Trước đó, Hạt kiểm lâm huyện Đakrông cho biết, vào đầu tháng 4, đơn vị đã phát hiện tổng cộng 18 vị trí rừng tự nhiên bị luỗng phát, chặt hạ với tổng diện tích rừng bị xâm hại khoảng 18,644 ha.

Trong diện tích rừng tự nhiên này, các cây bị người dân dùng máy cưa xăng triệt hạ toàn bộ, trong đó có 20 hộp gỗ nhóm V, nhóm VI có khối lượng khoảng 2m3 đã được cưa xẻ. Khu vực rừng tự nhiên bị xâm hại này được giao cho UBND xã Đakrông và ban quản lý rừng cộng đồng các thôn Làng Cát, Pa Tầng quản lý, bảo vệ.