Dịch COVID-19 bùng phát phức tạp ở Trung Quốc

Trung Quốc đại lục lần đầu tiên phát hiện biến thể Omicron BA.2.3 trong bối cảnh Bắc Kinh đang chạy đua để dập tắt COVID-19, còn Thượng Hải vẫn đang phong tỏa.

Xếp hàng xét nghiệm COVID-19 ở Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Biến thể Omicron BA.2.3

Các trường hợp nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron BA.2.3 – dòng phụ tiến hóa của đột biến BA.2  – đã được báo cáo hôm 25.4 tại Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên chủng virus này được phát hiện ở Trung Quốc đại lục.

Giải trình trình tự gene cho thấy 16 trường hợp được báo cáo ở thành phố cảng Yên Đài thuộc cùng một chuỗi lây truyền do biến thể Omicron BA.2.3 gây ra – Hoàn cầu Thời báo dẫn thông tin từ cuộc họp báo của cơ quan y tế Yên Đài ngày 25.4 cho biết. Biến thể mới đã được chứng minh là dễ lây lan hơn với thời gian ủ bệnh ngắn hơn.

Yên Đài đã báo cáo 36 trường hợp COVID-19 được xác nhận, cùng với 34 trường hợp không triệu chứng vào ngày 24.4. Thành phố ghi nhận số ca mắc bệnh ngày càng tăng trong những ngày gần đây, song tuyên bố sẽ nhanh chóng dập tắt lây nhiễm trong cộng cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, theo các nhà miễn dịch học, sự xuất hiện của chủng virus mới này ở Trung Quốc được cho là sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc chiến chống dịch của nước này. “Do đột biến không phải là một thay đổi đáng kể so với dòng tiền nhiệm, virus được cho là sẽ không ảnh hưởng đến tình hình dịch bệnh nói chung và các biện pháp phòng chống ở Trung Quốc” – Zhuang Shilihe, nhà nghiên cứu miễn dịch học tại Quảng Châu, nói với Hoàn cầu Thời báo.

Dữ liệu hiện tại không cho thấy bằng chứng về những thay đổi đáng kể trong khả năng lây nhiễm và khả năng thoát miễn dịch của BA.2.3, nhưng một số quốc gia ngày càng có nhiều trường hợp nhiễm virus này. Omicron BA.2.3 hiện đã được phát hiện trong 49.000 trình tự trên toàn thế giới, chiếm 6,2% tổng số chủng. Hầu hết các trường hợp trước đây được phát hiện ở Châu Âu.

Theo ông Zhuang, chủng BA.2.3 ở Yên Đài khó có thể là đột biến ở địa phương, mà được “nhập khẩu” từ bên ngoài đại lục. “Yên Đài chưa bao giờ có một số lượng lớn ca nhiễm và từ kinh nghiệm trước đây, Trung Quốc cũng chưa bao giờ là nơi xuất phát của các chủng đột biến” – ông Zhuang nói.

Đối với Omicron và các dòng phụ của nó, các loại vaccine hiện tại vẫn được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và giảm tử vong. Theo ông Zhuang, điều này dự kiến ​​sẽ không thay đổi nhiều vì biến thể BA.2.3 không có đột biến đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm.

Yên Đài là một cảng quan trọng trên biển Bột Hải ở Trung Quốc, và nằm bên kia biển của Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi có lưu lượng hàng hóa thường xuyên.

Số ca COVID-19 ở Bắc Kinh tăng vọt

Số ca COVID-19 ở thủ đô Bắc Kinh đã tăng lên 70 trong bốn ngày ở tám quận. Số ca nhiễm mới trong ngày 25.4 là 29, nâng tổng số ca nhiễm lên 70 kể từ ngày 22.4. Quận Triều Dương ghi nhận nhiều nhất, 46 ca.

Pang Xinghuo, Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh thành phố Bắc Kinh nói rằng, nghiên cứu dịch tễ ban đầu về các ca bệnh cho thấy về cơ bản chuỗi lây truyền đã rõ ràng. Nhưng đồng thời, các nhà chức trách nhấn mạnh rằng các nguy cơ vẫn còn, và kêu gọi nỗ lực chống dịch trong trường hợp leo thang do nhiều rủi từ người dân bên ngoài đến thủ đô khi ngày quốc tế lao động đang đến gần.

“Thành phố gần đây đã chứng kiến ​​một số đợt bùng phát liên quan đến nhiều chuỗi lây nhiễm, nguy cơ lây lan tiếp tục và không bị phát hiện là rất cao. Tình hình rất khẩn cấp và nghiệt ngã. Toàn thành phố phải hành động ngay lập tức” – quan chức thành phố Tian Wei phát biểu với báo giới.

Quận Triều Dương, nơi có khoảng 3,5 triệu cư dân, triển khai ba đợt xét nghiệm axit nucleic hàng loạt bắt đầu từ 25.4. Vào ngày đầu tiên, hơn 3,06 triệu người đã được xét nghiệm tính đến 4 giờ chiều ngày 25.4, tại 1.301 điểm xét nghiệm.

Như một động thái để gia tăng các biện pháp chống dịch, quận Triều Dương đã phong tỏa một khu vực ở phía đông nam quận. Tất cả người dân tại đây được yêu cầu ở trong khu vực. Ngoại trừ bệnh viện và chợ, tất cả các cơ sở kinh doanh khác đều tạm ngừng hoạt động.

Mức độ rủi ro COVID-19 của 5 cộng đồng nữa ở Bắc Kinh đã được nâng lên mức trung bình, có nghĩa là hiện có 6 cộng đồng ở Bắc Kinh có mức độ rủi ro trung bình và 1 cộng đồng có mức độ rủi ro cao.

Thượng Hải đạt tiến bộ ban đầu

Mặc dù Thượng Hải đã đạt được những tiến bộ ban đầu trong việc chống lại đợt bùng phát Omicron mới nhất với số lượng bệnh nhân giảm dần trong cộng đồng, thành phố vẫn đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng khi có thêm 51 trường hợp tử vong được ghi nhận vào ngày 24.4, nâng tổng số tử vong trong đợt bùng phát này lên tới 138.

51 bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 84,2, trong đó có 37 tuổi trên 80 và người già nhất là 100. Những bệnh nhân này mắc các bệnh nền nghiêm trọng như hội chứng mạch vành cấp tính và suy tim, Zhao Dandan, Phó giám đốc Ủy ban y tế Thượng Hải, cho biết.

Kể từ khi biến thể Omicron hồi sinh, đã có những khác biệt đáng kể so với đợt bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, hai năm trước, khi tỷ lệ tử vong lên tới hơn 5% – Zhang Wenhong, chuyên gia điều trị COVID-19 ở Thượng Hải cho biết. Tỉ lệ tử vong ở Thượng Hải vẫn ở mức 0,01785%, và tử vong của bệnh nhân cao tuổi và bệnh nhân có bệnh nền là thách thức lớn nhất mà Thượng Hải phải đối mặt.