Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng

ThienNhien.Net – Nhận định tình hình môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng do xả thải trực tiếp các chất thải độc hại chưa được xử lý, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có hàng loạt chỉ đạo trực tiếp với Bộ TNMT để khắc phục sự cố Formosa và ngăn chặn những vấn đề tương tự.

Phát biểu kết luận hội nghị sơ kết 6 tháng của bộ TNMT, Phó Thủ tướng thẳng thắn đưa ra những bất cập và yếu kém trong công tác quản lý dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ tại các khu đô thị, khu công nghiệp mà cả ở các vùng nông thôn.

Theo ông Dũng, việc xả thải trực tiếp các chất thải độc hại chưa được xử lý, có khả năng gây ô nhiễm môi trường các ao hồ, dòng kênh, cánh đồng, đặc biệt là môi trường biển. Tình trạng ô nhiễm không chỉ ngày càng tăng ở các đô thị, mà nhiều vùng nông thôn hiện bị ô nhiễm nặng nề do phát triển làng nghề, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, gây bức xúc xã hội.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 6 tháng của Bộ TNMT (Ảnh: Khánh Hoà)
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 6 tháng của Bộ TNMT (Ảnh: Khánh Hoà)

Liên quan tới sự cố biển Formosa, Phó Thủ tướng chỉ đạo bên cạnh việc kiểm soát hoạt động của Formosa theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian tới, Bộ TNMT phải sớm có đánh giá chính xác về tình trạng môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung và công bố an toàn môi trường biển để người dân, DN được biết và sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…

Theo ông Dũng, nếu Bộ TNMT đã có đủ căn cứ, thì phải tổ chức một cuộc họp báo mời các nhà khoa học, thậm chí cả nhà khoa học nước ngoài đến để người dân biết vì hiện nay Bộ tuyên bố là đã tốt rồi nhưng giờ phải làm thế nào để người dân yên tâm. Bộ nhanh chóng phối hợp với các bộ ngành, Bộ Y tế, bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn để tập hợp đầy đủ chứng cứ nhưng trên căn cứ do các nhà khoa học quyết định, công bố chính phải là do các nhà khoa học công bố,

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ TN-MT rà soát ngay các chính sách pháp luật về môi trường để “khắc phục bằng được sự chồng chéo, lấp đầy chỗ trống về pháp luật, để tất cả các vấn đề, hành vi gì trong thực tiễn đòi hỏi thì đều có pháp luật điều chỉnh” đồng thời cần  thực hiện ngay việc kiểm soát từ khâu đánh giá tác động môi trường của dự án, nghiệm thu công trình bảo vệ môi trường của dự án để cho phép dự án hoạt động.

“Chỉ cấp phép hoạt động đối với cơ sở có chất thải được xử lý đảm bảo tiêu chuẩn môi trường. Xử lý nghiêm mọi vi phạm, không loại trừ bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Nếu cần chuyển qua cơ quan điều tra xem xét, xử lý hình sự” – ông Dũng chỉ đạo.

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cũng thừa nhận hiện có quá nhiều bất cập trong luật pháp về bảo vệ môi trường và trong vụ Formosa, báo cáo đánh giá tác động môi trường mang tính chất chung chung quá. Đánh giá tác động môi trường hiện nay như hình thức để các doanh nghiệp qua mắt được để đầu tư.

Trong 6 tháng cuối năm, bộ TNMT sẽ triển khai có nhiều việc liên quan đến vấn đề hậu thanh tra Formosa, triển khai các công cụ quản lý nhà nước để rà soát, đánh giá thanh tra diện rộng các nguồn thải lớn để nắm bắt được và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng này, tránh sự cố tương tự như Formosa.