Nigeria: Thảm họa đến từ vàng

ThienNhien.Net – Nhiều trẻ em ở tại ngôi làng Yargalma, khu vực miền bắc xa xôi hẻo lánh vùng sa mạc Sahara, đã bị mù loà, điếc và không thể đứng dậy được. Chúng mắc bệnh từ vài tháng trước, trong số đó rất nhiều trẻ đã chết. Những nấm mồ nhỏ mọc lên ngày một nhiều. Nguyên nhân những cái chết đó được xác định do nhiễm độc chì chứ không phải do sốt rét hay một căn bệnh tự nhiên nào gây ra.

Ban đầu nguyên nhân cái chết của hàng loạt trẻ em nơi đây được các bác sĩ cho là do sốt rét, song họ đã nhầm. Sau khi 160 trường hợp tử vong và hàng trăm người đau ốm, những mẫu thử máu đã cho biết dân làng chết vì nhiễm chì khi đào vàng.

Đây thực sự là một thảm kịch. Nạn nhân chủ yếu là trẻ em với mức độ phơi nhiễm chì rất cao.

Thực ra, khu vực này được nhận định là một vùng giàu khoáng sản vàng từ lâu, nhưng kể từ khi giá vàng trên thế giới tăng cao vài năm gần đây thì dân làng đã bắt đầu đào bới tìm vàng. Và đây thật sự là một công việc mang lại thu nhập tốt cho những người nghèo.

Quá trình đào đãi vàng ở đây rất thô sơ. Dân làng dùng búa đập đá sau đó đem nghiền nhỏ thành bột; bột này sau đó được hòa với hỗn hợp nước và thuỷ ngân (hợp chất vô cùng nguy hiểm) để hút các phân tử vàng.

Mong muốn thoát nghèo, những người dân nơi đây đã phải nhận một cái giá quá đắt, khi khu vực khai thác quặng để tìm vàng bị nhiễm chì nặng.

Phụ nữ ở đây phụ trách công việc đập đá nhỏ, trong khi con cái họ chơi gần đó. Bụi và những mảnh vỡ nhỏ chất đống ở những khu vực công cộng của làng – nơi mà trẻ em thường tụ tập chơi. Trong khi đó, trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, có nguy cơ nhiễm độc chì cao vì não của chúng đang phát triển.

Phơi nhiễm chì ở mức độ cao cũng có thể gây hại cho não và hệ thần kinh, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, gây huyết áp cao, rối loạn thần kinh và mất trí nhớ. Trong trường hợp nặng, nhiễm độc chì có thể dẫn đến co giật, hôn mê và tử vong.

Không chỉ dừng lại ở những tác động dễ thấy trước mắt, tại những quặng bị bỏ hoang, các thiết bị khai thác, đào đãi vàng ngổn ngang, mưa xuống kéo đất nhiễm độc vào hồ nước của làng, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người dân.

Những nỗ lực nhằm xử lý vùng đất nhiễm độc đang là một thách thức cho các nhà chức và các đội tình nguyện tại đây. Mùa mưa đã bắt đầu khiến diện tích nhiễm chì lan rộng khi dòng nước lũ kéo theo bùn đất. Các giếng nước ở đây đang được xét nghiệm, kết quả có thể báo trước nhiều rủi ro hơn cho những người dân nghèo nơi đây.