Sau cháy rừng, tỉnh Corrientes của Argentina lại hứng chịu lũ lụt

Tỉnh Corrientes, phía Đông Bắc của Argentina đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên diện rộng, khiến các cánh đồng chăn thả gia súc chìm dưới nước và ngập lụt đường đi. Trận lũ xảy ra chỉ vài tháng sau khi cháy rừng lan rộng khắp khu vực và thiêu rụi các vùng đất ngập nước quan trọng.

Lính cứu hỏa đứng gần đám cháy rừng lan rộng hơn 500.000 ha ở Corrientes, Argentina. Ảnh: Reuters

Lũ lụt bắt đầu vào tuần trước sau những trận mưa xối xả trong khoảng 7 ngày, chủ yếu ở các thị trấn San Luis del Palmar và Ituzaingó, cách thủ phủ tỉnh Buenos Aires 800 km về phía Bắc.

Hình ảnh từ phóng viên của Hãng tin Reuters (Anh) cho thấy các khu vực ngập trong nước trước đó đã bị thiêu rụi và chìm trong biển lửa do hạn hán kéo dài vào đầu năm nay. Tại nhiều nơi, những con vật chạy trốn khỏi cháy rừng buộc phải vượt qua cơn đại hồng thủy.

Orlando Bertoni, người đứng đầu Hoạt động Phòng vệ Dân sự của tỉnh Corrientes cho biết: “Chỉ sau 1 tháng cháy rừng xảy ra, một trận lụt lại ập đến với chúng tôi”.

Những trận mưa lớn khoảng 500 mm trong vài ngày không ảnh hưởng nặng nề đến thủ phủ của tỉnh do hệ thống thoát nước tốt hơn, nhưng gây ra lũ lụt trên các cánh đồng và thị trấn nông thôn, nơi các con suối ngập nước và tràn ra sông Parana hùng vĩ.

Các đám cháy càn quét tỉnh Buenos Aires từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay đã ảnh hưởng đến hơn 1 triệu ha, để lại thiệt hại hàng triệu đô la và gây thiệt hại cho các loài động thực vật được bảo vệ trong Vườn quốc gia Iberá, một vùng đất ngập nước quan trọng.

Ông Bertoni cho biết thêm: “Nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đám cháy đã hứng chịu lượng mưa lớn, nhưng mưa đã giảm bớt trong những ngày gần đây, giúp nước thoát và giảm bớt một phần lũ lụt”.