Bị bụi độc tấn công, nhà nhập khẩu ô tô dọa rút khỏi cảng Cái Lân

ThienNhien.Net – Tại cuộc gặp gỡ mới đây với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, đại diện một số nhà nhập khẩu ô tô qua cảng Cái Lân, TP.Hạ Long “dọa” sẽ rút khỏi cảng này nếu không giải quyết được những bất cập, trong đó có sự tấn công của bụi xi măng, clinker… từ các nhà máy xi măng ở đầu sông Cửa Lục. Loại bụi này khi gặp mưa sẽ là một thảm họa đối với nước sơn xe ô tô.

Theo Cục Hải quan Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng xe ô tô dưới 16 chỗ nhập khẩu qua cảng biển Cái Lân của 7 DN đã lên tới 7.620 xe, trị giá 166,35 triệu USD. Nhờ đó, chỉ riêng lĩnh vực nhập khẩu xe ô tô đã thu về 3.296 tỉ đồng tiền thuế, chiếm trên 75% tổng số thuế thu XNK qua cảng Cái Lân.

Được biết, từ năm 2010, cảng biển quốc tế Cái Lân là 1 trong 5 năm cảng biển trên toàn quốc được phép làm thủ tục nhập khẩu dòng xe dưới 16 chỗ ngồi.

Số lượng DN và số lượng xe nhập qua cảng Cái Lân tăng từng năm, nhưng hiện đang đứng trước nguy cơ: Nhiều DN có hướng chuyển sang các cảng biển khác do hạ tầng giao thông, chính sách thuế và đặc biệt là bụi xi măng, clinker tấn công.

Theo các DN, nồng độ bụi từ hai nhà máy xi măng Hạ Long và Thăng Long đang ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sơn của xe lữu giữ tại cảng Quảng Ninh. Bụi xi măng, clinker bám trên bề mặt sơn xe không có khả năng tẩy sạch, đặc biệt khi gặp độ ẩm cao hoặc mưa sẽ làm hỏng màu sơn nguyên bản.

Nhà máy xi măng Hạ Long, cách cảng Cái Lân không xa, lại tiếp tục xả bụi mịt mù vào sáng 24.7.2016
Nhà máy xi măng Hạ Long, cách cảng Cái Lân không xa, lại tiếp tục xả bụi mịt mù vào sáng 24.7.2016

Theo ông Bùi Quang Đạo – Tổng Giám đốc Cảng Cái Lân, giải pháp phủ bạt và làm kho chứa xe không khả thi do mỗi lần xe nhập về lên tới cả nghìn chiếc, trong khi đó, xe phải để ngoài bãi để tiện cho việc kiểm tra, làm thủ tục. Được biết, thời gian xe lưu tại bãi để làm thủ tục nhập khẩu từ 10 – 12 ngày, mà theo các DN, không chỉ đủ dài “giúp” bụi xi măng, clinker “tấn công” màu, độ bóng nước sơn, mà còn phủ bụi nội thất, ghế ngồi… trong quá trình các lực lượng chức năng mở cửa xe kiểm tra để làm thủ tục.

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – cho biết đã chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh QN phối hợp với các ban, ngành liên quan quan trắc mức độ ô nhiễm của bụi xi măng, clinker từ các nhà máy xi măng trên để có hướng xử lý.

Việc các nhà máy xi măng trên gây ô nhiễm bụi xi măng, clinker trong quá trình sản xuất, kinh doanh liên tục xảy ra từ nhiều năm qua và đã có rất nhiều lời cam kết chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm từ các lãnh đạo cty chủ quản. Sáng 24.7, nhà máy xi măng Hạ Long, thuộc xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ lại xả bụi mịt mù.

Nguồn: