Lâm Đồng đình chỉ công tác Chủ tịch UBND xã vì để 1,9 ha rừng bị tàn phá

Ông Nguyễn Đình Cương – Chủ tịch UBND xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm) vừa bị đình chỉ công tác 15 ngày để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc 1,9ha rừng trên địa bàn bị đào bới, cưa hạ… không thương tiếc.

1,9ha rừng ở xã Lộc Phú bị đào xới, cưa hạ không thương tiếc. Ảnh: Khánh Phúc

Sáng 29.3, thông tin từ UBND huyện Bảo Lâm cho biết, đơn vị vừa tiến hành họp kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc 1,9ha rừng thuộc lâm phần quản lý, bảo vệ của doanh nghiệp tư nhân Anh Hải bị đào bới, cưa hạ không thương tiếc.

Sau khi thống nhất các ý kiến liên quan, ông Nguyễn Ngọc Nhi – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm đã ký Quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 28.3.2022) đối với ông Nguyễn Đình Cường – Chủ tịch UBND xã Lộc Phú.

Ông Nguyễn Đình Cường bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước của người đứng đầu chính quyền địa phương vì để xảy ra vụ phá rừng tại tiểu khu 613, nằm trên địa bàn xã Lộc Phú.

Trong quá trình bị đình chỉ công tác, ông Cường có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ những vấn để liên quan trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng trên địa bàn. Căn cứ vào những sai phạm (nếu có), huyện Bảo Lâm sẽ tiến hành xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm có trách nhiệm xem xét tạm đình chỉ công tác đối với ông Hồ Văn Khang – Kiểm lâm địa bàn phụ trách quản lý, bảo vệ rừng tại khu vực Tiểu khu 613 (xã Lộc Phú) để kiểm điểm trách nhiệm liên quan.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cũng giao Phòng Nội vụ huyện phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm và Chủ tịch UBND xã Lộc Phú theo quy định.

Trước đó, Báo Lao Động bài viết “Điều tra vụ 1,9ha rừng ở Lâm Đồng bị cưa hạ, đào xới…. không thương tiếc”. Trong đó, các cơ quan chức năng ở tỉnh Lâm Đồng vừa bắt quả tang Nguyễn Doãn Trung (quê Nghệ An) và Phan Văn Thanh, trú tại xã Tân Lâm, huyện Di Linh đang điều khiển 1 máy múc đào bới, san gạt trái phép đất lâm nghiệp trên diện tích rừng đã cưa hạ trước đó.

Trong diện tích 1,9ha rừng bị cưa hạ này cơ quan chức năng đã kiểm đếm được hơn 220 gốc cây gỗ các loại thuộc nhóm B và gỗ tạp. Đặc biệt, tại đây có một số lượng lớn các loại gỗ rừng bị vùi lấp nằm ngổn ngang, chất thành đống chưa thể kiểm đếm, thống kê cụ thể.

Ngoài số lượng gỗ bị đốn hạ, diện tích đất lâm nghiệp trong khu vực này cũng bị đào xới, san lấp thành những đường be rộng lớn. Số diện tích rừng bị phá này thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp, rừng sản xuất.