Mexico City dự định xây trang trại điện mặt trời đô thị lớn nhất thế giới

Thủ đô Mexico City của Mexico đang lên kế hoạch lắp đặt hàng nghìn tấm quang điện trên các mái nhà ở một khu chợ thực phẩm trong năm nay, biến nơi đây thành trang trại điện mặt trời đô thị lớn nhất trên thế giới.

Chợ Central de Abasto ở Mexico City, Mexico là một trong những khu chợ đầu mối lớn nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Dự án điện mặt trời áp mái trị giá 400 triệu peso (19,9 triệu USD) sẽ được thực hiện tại khu vực chợ Central de Abasto – một chợ đầu mối sầm uất phục vụ khoảng 500 nghìn lượt khách mỗi ngày ở Mexico City, với tổng diện tích tương đương 400 sân vận động.

Cụ thể, khoảng 36 nghìn tấm pin năng lượng mặt trời sẽ được lắp đặt trên mái của 10.000 gian hàng ở chợ Central de Abasto.

Ông Fadlala Akabani, bộ trưởng phát triển kinh tế của Mexico City cho biết, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động cuối năm nay, trang trại điện mặt trời này có khả năng tạo ra 18 megawatt (MW) điện, đủ để cung cấp cho khoảng 14 nghìn ngôi nhà.

Dự án đánh dấu một sáng kiến xanh hiếm hoi trong chính phủ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, người vốn chủ trương ưu tiên sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch thông qua hai “gã khổng lồ” năng lượng nhà nước là công ty dầu khí quốc gia Pemex và công ty điện lực CFE.

CFE hiện đang triển khai thiết kế, lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại chợ Central de Abasto, đồng thời cũng sẽ là đơn vị vận hành dự án sau này.

Theo dữ liệu chính thức, điện mặt trời chỉ chiếm khoảng 5% tổng sản lượng điện của Mexico trong năm 2021.

Các chính phủ tiền nhiệm ở Mexico đã cam kết nâng tỷ trọng năng lượng sạch lên 35% vào năm 2024, so với mức 29% hiện nay (chủ yếu từ các nhà máy thủy điện trực thuộc CFE và các trang trại điện gió tư nhân). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mục tiêu này gần như là không khả thi với xu hướng phát triển năng lượng hiện nay tại Mexico.