Chủ tịch COP26: Tác động của khủng hoảng khí hậu tồi tệ hơn nhiều so với dự đoán

Cuộc khủng hoảng khí hậu đang gây ra những tác động tồi tệ hơn nhiều so với dự đoán, đòi hỏi các chính phủ phải hành động khẩn trương hơn để thích ứng nếu không muốn đối mặt với một thảm họa toàn cầu.

Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy Windy ở Vườn quốc gia Sequoia, bang California, Mỹ hồi tháng 9/2021. (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Chính phủ Anh, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) Alok Sharma đã đưa ra lời cảnh báo trên ngày 28/2, ngay trước thềm sự kiện công bố báo cáo khoa học khí hậu mới mang tính bước ngoặt của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC).

“Những thay đổi của khí hậu mà chúng ta chứng kiến ngày nay đang ảnh hưởng đến chúng ta sớm hơn và lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ. Tác động của biến đổi khí hậu đến cuộc sống thường nhật sẽ ngày càng nghiêm trọng và rõ rệt. Nếu không có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ, dựa trên nền tảng khoa học rất rõ ràng trước mắt, chúng ta sẽ tự làm cho bản thân và các quần thể của chúng ta gặp phải sự bất lợi lớn”, ông Sharma nhận định.

Trong báo cáo được công bố hôm nay, IPCC dự kiến chỉ ra rằng hạn hán, lũ lụt và các đợt sóng nhiệt sẽ gia tăng về tần suất và cường độ, gây ra những hậu quả tàn khốc và tác động tới tất cả các khu vực trên toàn cầu.

Sau khoảng thời gian hơn 7 năm biên soạn dựa trên việc đánh giá hàng nghìn bài báo khoa học được xuất bản mỗi năm, báo cáo mới nhất của IPCC được kỳ vọng sẽ cho thấy một thực tế: biến đổi khí hậu đang đẩy thế giới đến gần bờ vực của một sự thay đổi thảm khốc, và hành động khẩn cấp là cần thiết để bảo vệ thế giới trước những tác động mạnh mẽ không thể tránh khỏi, thậm chí là đã xảy ra.

Chia sẻ trước thềm sự kiện công bố báo cáo, Chủ tịch COP26 nhấn mạnh: “Dựa trên cơ sở khoa học của những năm gần đây, báo cáo nhiều khả năng sẽ cho chúng ta biết rằng trong thập kỷ qua, tác động của biến đổi khí hậu lớn hơn nhiều so với dự đoán. Các nhà hoạch định chính sách cần xem đây là một lời cảnh tỉnh khác để có những hành động phù hợp ngay từ bây giờ”.

Tại COP26, chính phủ các nước giàu đã cam kết tăng gấp đôi viện trợ thích ứng biến đổi khí hậu cho các nước nghèo đến năm 2025. Theo ông Sharma, đây là một tiến bộ lớn so với các kỳ COP trước. “Các nước giàu cũng phải tự bảo vệ mình. Vương quốc Anh hiện đang chi 5 tỷ bảng Anh cho nỗ lực ứng phó với tác động của lũ lụt cũng như chuẩn bị kế hoạch thích ứng quốc gia”, ông cho biết thêm.

Báo cáo được IPCC công bố ngày hôm nay là phần thứ 2 trong số 4 phần của “Báo cáo đánh giá khoa học toàn diện lần thứ 6 (AR6)” của cơ quan này. Phần đầu tiên, được xuất bản vào tháng 8 năm ngoái, đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu là do tác động của con người và đang gây ra những thay đổi “chưa từng có” và trong một số trường hợp là “không thể đảo ngược”. Phần thứ ba, dự kiến xuất bản vào tháng 4 tới, sẽ đề ra các biện pháp đối phó với khủng hoảng khí hậu, chẳng hạn là đầu tư vào năng lượng tái tạo và các công nghệ mới như thu giữ carbon. Phần cuối cùng – bản báo cáo tổng hợp-sẽ được công bố vào tháng 10 này, đưa ra các bài học cho các nhà hoạch định chính sách trước thềm Hội nghị COP27.