Ra mắt Hội đồng tư vấn của Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Sáng 22-1, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ ra mắt Hội đồng tư vấn của Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu (VPCC) và Lễ công bố Báo cáo đặc biệt của Việt Nam về quản lý rủi ro thiên tai và hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu (SREX Việt Nam).

Quang cảnh buổi lễ. (Ảnh: Xuân Dũng)
Quang cảnh buổi lễ. (Ảnh: Xuân Dũng)

VPCC tập hợp các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. VPCC được thành lập nhằm tư vấn cho Chính phủ và Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu về chính sách và khoa học nhằm ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và hỗ trợ tăng trưởng xanh.

Báo cáo SREX Việt Nam được xây dựng dựa theo khung của Báo cáo đặc biệt về Quản lý rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu (SREX) của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC).

TS R.K Pachauri, Chủ tịch IPCC, người nhận giải Nobel Hòa bình (năm 2007) cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng báo cáo về cực đoan khí hậu dựa trên cơ sở báo cáo cực đoan khí hậu toàn cầu của IPCC. Báo cáo đã phân tích và đánh giá các hiện tượng cực đoan, tác động của chúng đến môi trường tự nhiên, kinh tế – xã hội và phát triển bền vững của Việt Nam; diễn biến của các hiện tượng khí hậu cực đoan trong tương lai do biến đổi khí hậu; sự tương tác giữa các yếu tố khí hậu, môi trường và con người nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai và  các hiện tượng cực đoan ở Việt Nam. Nhóm tác giả đã phối hợp biên soạn Tóm tắt cho các nhà hoạch định chính sách phục vụ các nhà quản lý, hoạch định chính sách, làm cơ sở định hướng cho các bộ, ngành, địa phương xây dựng và triển khai các kế hoạch ứng phó hiệu quả để quản lý tốt các rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

GS Trần Thục, Phó chủ tịch VPCC, đồng tác giả chính của báo cáo SREX Việt Nam nhấn mạnh: “Biến đổi khí hậu dẫn đến thay đổi cực đoan khí hậu và tác động mạnh đến Việt Nam. Thích ứng với cực đoan khí hậu cần được đặt là trọng tâm của đất nước và cần được chú trọng trong đầu tư công”.

Trong báo cáo, từ kết quả phân tích, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận: Việt Nam có kinh nghiệm đáng kể trong việc ứng phó với các thiên tai và cũng áp dụng các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của thiên tai và hiện tượng cực đoan. Trung bình hằng năm, số người thương vong và thiệt hại về kinh tế do thiên tai và hiện tượng cực đoan ở Việt Nam so với các nước là khá cao, trong khi đó, những rủi ro đang ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, gần đây Việt Nam mới có các biện pháp thích ứng biến đổi khí hậu dài hạn. Quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cần được phối hợp tốt hơn ở tất cả các cấp và chúng phải được lồng ghép vào các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, kế hoạch phát triển và đầu tư của từng ngành và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Pratibha, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh: “Việt Nam đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hiện tượng cực đoan. Phụ nữ, trẻ em, người già và đồng bào dân tộc thiểu số là một trong nhóm dễ bị tổn thương nhất. Vì vậy, cần nhiền nỗ lực giúp tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng này. Họ và cộng đồng của họ phải trở nên kiên cường hơn. Nếu không, không thể có phát triển kinh tế xã hội bền vững tại Việt Nam”.