Giúp phụ nữ trở thành người tiên phong về năng lượng tái tạo ở nông thôn Ấn Độ

Một dự án của Liên Hợp Quốc, kết hợp với một trong những công ty năng lượng sạch hàng đầu của Ấn Độ đang đào tạo những phụ nữ diêm dân (dân sống bằng nghề làm muối) ở bang Gujarat, Ấn Độ nhằm giúp họ đáp ứng được công việc trong ngành điện mặt trời và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

UNEP và các đối tác sẽ hướng tới việc đào tạo phụ nữ những kỹ năng giúp họ làm việc trong ngành năng lượng sạch hiện đại. Ảnh: SEWA

Nghề làm muối ở Ấn Độ là một công việc khó khăn. Ở Gujarat, phụ nữ dựng những túp lều, đào giếng và bơm nước muối lên, họ sàng qua một loạt chảo để thu được muối kết tinh. Ngoài việc bơm, tất cả các quá trình được thực hiện thủ công. Phụ nữ thường làm việc mà không có hợp đồng và mức lương thấp.

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã phối hợp với Renew Power, công ty năng lượng sạch hàng đầu của Ấn Độ, Hiệp hội Phụ nữ tự kinh doanh Ấn Độ (SEWA) và bang Gujarat, phía Tây nước này thực hiện một dự án nhằm mang lại cho phụ nữ kỹ năng xây dựng một công việc mới được trả lương cao hơn trong ngành năng lượng tái tạo.

Tại các trung tâm đào tạo SEWA và các cơ sở Renew Power tại bang Gujarat, khoảng 1.000 phụ nữ từ khu vực đang được đào tạo để trở thành kỹ thuật viên bảng điều khiển năng lượng mặt trời và máy bơm năng lượng mặt trời. Hội đồng Kỹ năng Ngành Điện tử của Ấn Độ cũng sẽ đào tạo kỹ thuật cho những phụ nữ này.

Ước tính có khoảng 1.000 phụ nữ sẽ được đào tạo như kỹ thuật viên bảng điều khiển năng lượng mặt trời và máy bơm năng lượng mặt trời trong chương trình này. Ảnh: SEWA

Một trong những nơi mà phụ nữ có thể có được việc làm là tại Renew Power, một trong những đối tác của dự án. Vaishali Sinha, Giám đốc Phát triển Bền vững của công ty Renew Power cho biết: “Chúng tôi muốn thu hút sự quan tâm của phụ nữ trong một ngành không chỉ giúp họ phát triển mà còn giúp họ trở thành những nhà lãnh đạo năng lượng sạch ở Ấn Độ”.

UNEP và các đối tác đào tạo phụ nữ nông thôn để giúp họ kiếm kế sinh nhai bằng năng lượng sạch. Ảnh: SEWA

Dự án hỗ trợ các nỗ lực nhằm đạt được một số Mục tiêu Phát triển Bền vững – bao gồm bình đẳng giới, năng lượng sạch và giá cả phải chăng, việc làm tốt và tăng trưởng kinh tế, cũng như hành động về khí hậu. Dự án cũng hướng đến các quỹ khí hậu toàn cầu đang cố gắng mở rộng phạm vi trong những năm tới và sự phát triển vì “việc làm xanh” và các hoạt động khởi nghiệp bền vững.

Atul Bagai, người đứng đầu Văn phòng UNEP tại Ấn Độ rất phấn khởi trước tiềm năng mở rộng quy mô trên toàn quốc. “Chúng tôi rất vui mừng được cùng với các công ty như Renew Power và các tổ chức như SEWA hỗ trợ những sáng kiến ​​này. Những sáng kiến này đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đào tạo phụ nữ những kỹ năng quan trọng và tạo cơ hội việc làm cho họ”.

Chương trình sẽ đào tạo các công nhân trong các lán tạm bợ cạnh chảo muối Rann of Kutch để giúp họ “đi tắt đón đầu” về công nghệ năng lượng mặt trời, chuyển từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và tiếp cận cơ hội sinh kế mới. Ảnh: SEWA

Đồng quan điểm, bà Reema Nanavati thuộc SEWA cho biết khi đề cập đến các máy bơm diesel gây ô nhiễm thường được sử dụng: “Chương trình này sẽ không chỉ giúp tạo ra sinh kế cho các chị em SEWA, mà còn giúp chị em có thể đối phó với những thách thức về môi trường trong các lĩnh vực truyền thống như sản xuất muối”.

Bà Nanavati cho rằng chương trình sẽ giúp đạt được sự thay đổi thích hợp theo hướng bền vững về môi trường, đồng thời mong muốn mở rộng chương trình này ra các vùng miền khác trên khắp Ấn Độ.