Cháy Rạng Đông: Hà Nội mời chuyên gia nước ngoài giám định xác định ô nhiễm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh đề nghị giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Nhiều người đi qua cảm thấy khó thở với mùi cháy khét vẫn còn từ nhà xưởng bốc ra (Ảnh: Nguyễn Hà)

Cụ thể, trong công văn ký ngày 5.9, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, chiều tối ngày 28.8.2019 nhà kho của Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân bị cháy, trong nhà kho có chứa một số thành phần có chứa hóa chất, kim loại nặng bị cháy, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh nơi xảy ra cháy.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị đồng chí chủ tịch Viện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn của viện và mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm xử lý sự cố tương tự giúp Công an thành phố thực hiện việc giám định để xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy nhà kho của Công ty cổ phần bóng đèn và phích nước Rạng Đông, từ đó đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục có hiệu quả trong thời gian sớm nhất để thành phố tổ chức thực hiện. Toàn bộ kinh phí do thành phố chi trả theo quy định.

Cũng trong chiều 5.9, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan, đại diện chính quyền quận, phường… về sự cố vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung – nhận định, nguyên nhân vụ cháy bước đầu từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty Rạng Đông, chứ không có phá hoại. Trước thống kê của Công ty Rạng Đông, ông Chung cho rằng, lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Ông Trần Trung Tưởng, Phó tổng Giám đốc Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, sau vụ cháy công ty này xác định theo sổ sách các sản phẩm trong kho gồm 2 triệu đèn sợi đốt tròn, 1,6 triệu đèn compac (chứa amagal)… Trong kho của Công ty này còn chứa 4,5 triệu viên amagal và 34,3 kg thủy ngân.