Thêm 1 vụ phá rừng phòng hộ trên Đèo Tằng Quái, cơ quan chức năng nói gì?

Trong quá trình tìm hiểu vụ “phá rừng trên Đèo Tằng Quái”, PV Báo Lao Động tiếp tục phát hiện tình trạng chặt phá, đốt và mở hàng trăm mét đường vào rừng.

Trong quá trình thâm nhập hiện trường để tìm hiểu vụ phá rừng xảy ra tại khu vực đỉnh Đèo Tằng Quái (giáp ranh giữa TP.Điện Biên Phủ và huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên), PV tiếp tục ghi nhận nhiều diện tích rừng bị chặt phá. (Ảnh: Báo Lao động)
Một con đường dài hàng trăm mét cũng được mở sâu vào lõi rừng. (Ảnh: Báo Lao động)
Những cây lớn, cây nhỏ dọc 2 bên cũng bị chặt đổ nằm la liệt. (Ảnh: Báo Lao động)
Ở một khu vực gần đó, nhiều diện tích rừng thông cũng bị đốt cháy nham nhở. (Ảnh: Báo Lao động)
Trong đó, nhiều cây thông đang được người dân khai thác. (Ảnh: Báo Lao động)
Những rừng thông đang xanh tốt như thế này, mỗi năm lại bị người dân chặt phá và lấn vào rừng 1 ít để mở rộng diện tích làm nương. (Ảnh: Báo Lao động)
Rất nhiều cây gỗ bằng cẳng chân, bằng bắp đùi bị chặt hạ nằm la liệt. (Ảnh: Báo Lao động)
Những cây gỗ này cũng được xếp gọn gàng để vận xuất ra khỏi rừng. (Ảnh: Báo Lao động)
Kiểm lâm và cán bộ địa chính xã Nà Tấu, TP.Điện Biên Phủ khẳng định diện tích rừng này thuộc huyện Mường Ảng chứ không phải thuộc TP. Điện Biên Phủ. (Ảnh: Báo Lao động)
Và con đường này thuộc địa phận bản Tin Tốc, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng. (Ảnh: Báo Lao động)
Thế nhưng, ngày 10.1, trao đổi với PV về thực trạng này, ông Đỗ Tiến Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng khẳng định: “Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và xác định toàn bộ diện tích rừng thuộc địa bàn TP.Điện Biên Phủ”. (Ảnh: Báo Lao động)
Sau đó ông Tâm thông tin lại và xác nhận diện tích rừng thông và con đường thuộc đó thuộc địa phận xã Ảng Nưa, huyện Mường Ảng. “Con đường đó nó có sẵn từ trước giờ người ta sửa sang lại và không gây ảnh hưởng gì” – ông Tâm nói. (Ảnh: Báo Lao động)
Sáng 12.10, trao đổi với PV, ông Lò Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng cũng xác nhận việc mở đường vào rừng xảy ra tại bản Tin Tốc, xã Ẳng Nưa. (Ảnh: Báo Lao động)
“Tại khu vực này có một gia đình đã ở đây và canh tác vườn nhãn từ nhiều năm trước, hiện xã đã làm tờ trình xin đưa diện tích của gia đình này ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng nhưng chưa được chấp nhận” – ông Hòa nói. (Ảnh: Báo Lao động)
Cũng theo ông Hòa thì con đường mới mở này có nền đường từ trước, giờ được sửa sang thêm và chỉ mở mới khoảng hơn 200m. (Ảnh: Báo Lao động)
Thế nhưng, với số lượng hàng trăm cây bị chặt hạ, nhiều diện tích bị đốt phá và hiện trạng đất bị biến dạng thì cả Chủ tịch xã Ẳng Nưa và Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mường Ảng đều cho rằng “không ảnh hưởng gì”! (Ảnh: Báo Lao động)
Trước đó, ngày 30.12.2021, PV Báo Lao Động đã ghi nhận và phản ánh “Nhiều diện tích rừng phòng hộ trên Đèo Tằng Quái bị phá để làm nương” cũng ngay tại khu vực giáp ranh này. (Ảnh: Báo Lao động)