Một nửa số dân châu Âu có thể nhiễm Omicron trong 6-8 tuần tới

Hơn 50% người dân châu Âu có thể nhiễm Omicron trong 6-8 tuần tới, giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới phụ trách khu vực này cho biết và kêu gọi các nước siết quy định đeo khẩu trang.

“Ở mức độ này, Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe dự đoán hơn 50% người dân trong khu vực sẽ nhiễm Omicron trong vòng 6-8 tuần tới”, tiến sĩ Hans Kluges, Giám đốc WHO tại châu Âu, nói trong một buổi họp báo trực tuyến ngày 11/1, theo CNN.

Theo ông Kluges, các nước châu Âu và Trung Á vẫn “đang chịu áp lực nặng nề từ Covid-19” trong năm 2022.

Từ đó, ông kêu gọi các nước chưa chịu ảnh hưởng từ đợt bùng phát Omicron cần “ra quy định yêu cầu sử dụng khẩu trang chất lượng cao ở những địa điểm trong nhà và khép kín, đồng thời cần đảm bảo những người trong nhóm rủi ro cao có thể tiếp cận khẩu trang”.

Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Ba Lan vào tháng 11/2021. Ảnh: Reuters.

Giám đốc Kluges giải thích rằng châu Âu chưa được chứng kiến tác động đầy đủ của Omicron tại những nước “có tỷ lệ tiêm chủng thấp”. Ông “lo ngại sâu sắc” trước viễn cảnh Omicron tràn vào Đông Âu, nơi sẽ có nhiều ca bệnh nghiêm trọng ở nhóm chưa tiêm chủng.

Các nước Đông Âu có tỷ lệ tiêm chủng ở mức thấp so với khu vực dù lượng vaccine dồi dào, theo dữ liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC).

Chẳng hạn, ở Bulgaria, chỉ 28% người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Con số này là 40,5% tại Romania, theo ECDC.

Lấy ví dụ cho tác dụng của vaccine, ông Kluge chỉ ra rằng số ca nhiễm Omicron đã “bùng nổ” trong những tuần gần đây tại Đan Mạch. Số liệu cho thấy trong tuần Giáng sinh, tỷ lệ người chưa tiêm chủng phải nhập viện vì Covid-19 cao hơn 6 lần so với bệnh nhân đã tiêm đủ.