Đa số doanh nghiệp Australia lo ngại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Cuộc khảo sát được tiến hành trong bối cảnh Australia đang phải đối phó với hàng loạt vụ cháy rừng kéo dài nhiều tháng qua ở khắp vùng bờ biển phía Đông nước này.

Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng tại Victoria, Australia. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hơn 80% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Australia cho rằng biến đổi khí hậu sẽ gây tổn hại công ty của họ.

Đây là kết quả cuộc khảo sát do hãng kiểm toán Deloitte công bố ngày 21/1.

Tỷ lệ này ở Australia là cao nhất trong số các lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát ở 19 nước trên thế giới.

Cuộc khảo sát được tiến hành trong bối cảnh Australia đang phải đối phó với hàng loạt vụ cháy rừng kéo dài nhiều tháng qua ở khắp vùng bờ biển phía Đông nước này.

Đợt cháy rừng này phản ánh mối đe dọa của tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo khảo sát của Deloitte, 81% lãnh đạo doanh nghiệp ở Australia lo ngại biến đổi khí hậu sẽ gây tổn hại công ty của họ, gần gấp đôi so với tỷ lệ trung bình 48% trên toàn cầu.

Ngoài ra, 89% cho rằng biến đổi khí hậu và tính bền vững của môi trường là vấn đề xã hội cần được chú trọng. Tỷ lệ này ở các lãnh đạo doanh nghiệp trên thế giới là 54%.

Kết quả cuộc khảo sát của Deloitte được cho là sẽ tạo thêm áp lực đối với Thủ tướng Australia Scott Morrison trong việc xử lý cuộc khủng hoảng cháy rừng hiện nay.

Ngày 20/1 vừa qua, ông Morrison đã tăng tài trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng do cháy rừng, trong bối cảnh chi phí giải quyết thảm họa ngày càng tăng lớn làm dấy lên hoài nghi về khả năng chính phủ thực hiện được cam kết thặng dư ngân sách.

Người dân Australia ủng hộ tăng hành động chống biến đổi khí hậu, trong khi ông Morrison cho rằng việc tăng cường các mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này.

Cùng ngày 21/1, tập đoàn khai mỏ BHP của Australia cho biết chất lượng không khí kém do khói bụi từ các đám cháy rừng đang ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất than đá của hãng.

Trong báo cáo cập nhật về kế hoạch sản xuất, BHP cho biết khói bụi cháy rừng ở Australia đã làm giảm chất lượng không khí tại các nhà máy than của tập đoàn này ở bang New South Wales, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong tháng 12/2019.

Nếu chất lượng không khí tiếp tục suy giảm, các hoạt động sản xuất của BHP có thể sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng hơn trong nửa cuối năm nay.

Cảnh báo của tập đoàn khai mỏ lớn nhất thế giới này cho thấy mức độ thiệt hại do mùa cháy rừng kéo dài bất thường gây ra đối với nền kinh tế Australia.

Trước đó, ngành du lịch và bảo hiểm của Australia cũng cho biết họ phải đối mặt với thiệt hại ước tính lên đến 1 tỷ AUD (tương đương 687 triệu USD) do cháy rừng.

Hiện nhiều đám cháy rừng vẫn đang thiêu đốt khu vực duyên hải phía Đông Australia mặc dù đã có những cơn mưa giông trong những ngày gần đây.

Chính quyền bang NSW – bang cháy rừng nặng nhất, đã ban bố cảnh báo cháy rừng ở mức nguy hiểm ở khu vực bờ biển phía Nam của bang, trong khi nhiệt độ được dự báo sẽ gia tăng ở các vùng không giáp biển của bang Victoria và bang lân cận Nam Australia trong ngày 22/1.

Đây là mùa cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay ở Australia. Các đám cháy rừng bùng phát từ tháng 9/2019 đã cướp đi sinh mạng của gần 30 người, thiêu hủy 2.500 ngôi nhà.

Cháy rừng xảy ra trong điều kiện thời tiết cực kỳ khô nóng bởi một số vùng của Australia đã trải qua tình trạng hạn hán trong suốt 3 năm qua mà các chuyên gia cho là do tác động của biến đổi khí hậu.

Nguồn: