Quần thể các loài linh trưởng khu vực Mê Kông suy giảm nghiêm trọng

Báo cáo mới xuất bản của WWF cảnh báo Tiểu vùng sông Mê Kông Mở rộng hiện là nhà của 44 loài linh trưởng bao gồm 25 loài sinh sống tại Việt Nam nhưng quần thể các loài đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ việc sinh cảnh bị mất hoặc bị chia cắt cùng nạn săn bắt, buôn lậu động vật hoang dã và biến đổi khí hậu.

Trong số 44 loài, hiện có tới 1/4 thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ IUCN. Việt Nam có 5 loài linh trưởng đặc hữu thì cả 5 đều nằm trong danh sách 25 loài linh trưởng cực kỳ nguy cấp trên toàn cầu. Các loài linh trưởng thường bị săn bắn, buôn bán làm thuốc, thực phẩm và thú cưng. Đáng chú ý là báo cáo dự đoán tất cả các loài vượn, khỉ châu Á và châu Phi có nguy cơ cao nhiễm SARS-CoV-2.

Nhằm thúc đẩy nỗ lực bảo tồn linh trưởng tại một số quốc gia, địa phương, WWF đang tiến hành khảo sát quần thể vượn tay trắng ở Khu bảo tồn quốc gia Nam Poui (Lào) hay voọc Hà Tĩnh ở Thạch Hóa, Quảng Bình, đồng thời hỗ trợ tuần tra rừng tại khu vực Trung Trường Sơn nhằm gỡ bỏ bẫy thú và giải cứu các cá thể linh trưởng bị mắc bẫy. Song song với đó, WWF cũng hỗ trợ thành lập, mở rộng các khu bảo tồn tại Quảng Nam, Thừa Thiên Huế…, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về các loài hoang dã, đặc biệt là các loài linh trưởng.

Nguồn: