Thiếu nước cho thuỷ điện, Bộ Công Thương kêu gọi tiết kiệm điện

Với tình hình nước, nhu cầu điện như hiện nay, việc đáp ứng nhu cầu cho thuỷ điện là hết sức khó khăn.

Các nhà máy điện có phương thức vận hành phù hợp với tình hình vận hành thủy văn của từng hồ bởi hiện nay lượng nước ở các hồ không đồng đều. Ảnh minh hoạ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2019, tổng dung tích hữu ích hiện có ở hồ chứa thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường 15 tỷ m3. Trong đó, riêng với 3 hồ chứa lớn lưu vực sông Hồng (Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình) đã thiếu hụt gần 7,3 tỷ m3.

Hiện Bộ NN&PTNT đề nghị tổ chức 3 đợt đổ ải với tổng số ngày đổ ải là 18 ngày và lượng nước cấp cho hạ du, phục vụ mục tiêu tưới tiêu ở Đồng bằng Bắc Bộ khoảng 4 tỷ m3.

Trong khi đó, riêng với hồ Thủy điện Hòa Bình ngoài việc sản xuất điện còn có nhiệm vụ xả nước xuống hạ du để cấp nước cho Nhà máy nước sông Đà với lưu lượng tối thiểu là 400 m3/s, đây là sản lượng liên tục phải duy trì để Nhà máy nước sông Đà lọc nước, cấp nước cho Thủ đô Hà Nội.

“Với tình hình nước, nhu cầu điện như hiện nay, việc đáp ứng nhu cầu trên là hết sức khó khăn”, ông Tuấn cho hay.

Mới đây, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ Công Thương đi kiểm tra một số đơn vị trạm bơm ở các khu vực xung quanh Hà Nội, đôn đốc các đơn vị nạo vét kênh mương, trạm bơm để tận dụng nguồn nước… Quan trọng hơn, cần đặt các trạm bơm dã chiến, để cấp nước, tưới tiêu cho nông nghiệp mà không cần đến đợt xả nước, đồng thời, yêu cầu các tỉnh phối hợp với các nhà máy điện để tính toán hiệu quả nhất lượng nước sử dụng.

Những tháng cuối năm, Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, các đơn vị phát điện phải có một phương thức vận hành hợp lý để tích nước, chuẩn bị cho mùa khô 2020. Song song đó, chủ động làm việc với các địa phương, các đơn vị cung cấp thủy lợi để phối hợp trong vấn đề sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương yêu cầu các nhà máy điện có phương thức vận hành phù hợp với tình hình vận hành thủy văn của từng hồ bởi hiện nay, lượng nước ở các hồ không được đồng đều. Phương thức vận hành điện phải hết sức linh hoạt, tình huống xấu thì phải có giải pháp thay thế các nguồn nhà máy thuỷ điện.

Năm 2019 hệ thống điện huy động 40% từ nguồn thuỷ điện. Thêm vào đó, trong năm phát triển thêm năng lượng mặt trời, điện gió khoảng 4.800-4.900 MW là nguồn năng lượng quý giá góp vào cho cung cấp điện.

Nguồn: