Hà Lan hỗ trợ Hà Nội cải tạo môi trường nước sông Tô Lịch

ThienNhien.Net – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã dẫn đầu Đoàn công tác của thành phố đến thăm và làm việc tại thành phố Amsterdam (Vương quốc Hà Lan) từ ngày 8-11/9.

Ngay sau khi đến Amsterdam, Đoàn công tác đã có những cuộc làm việc, khảo sát thực tế tại một số cơ quan, cơ sở sản xuất tại thành phố Amsterdam.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trong buổi làm việc với phía Hà Lan (Ảnh: Vietnam+)
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trong buổi làm việc với phía Hà Lan (Ảnh: Vietnam+)

Làm việc với Công ty Waternet (Công ty chuyên cung cấp nước sạch, xử lý nước sinh hoạt và rác thải), đoàn công tác của thành phố đã nghe đại diện công ty đã trao đổi những kinh nghiệm, quy trình, công nghệ chống úng ngập, sản xuất và cung cấp nước sạch, xử lý nước thải và rác thải.

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đã cảm ơn lãnh đạo Công ty Waternet về sự chuẩn bị chu đáo và trao đổi những nội dung bổ ích, thiết thực đối với thành phố Hà Nội, qua đó mở ra triển vọng hợp tác giữa các đơn vị của thành phố Hà Nội với Công ty Waternet nói riêng và thành phố Amsterdam nói chung trên những lĩnh vực ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, mô hình vận hành trong sản xuất nước sạch, xử lý nước thải, rác thải, cụ thể và trước mắt là việc xử lý ô nhiễm môi trường nước sông Tô Lịch.

Đoàn công tác đã làm việc với Trung tâm bảo tồn di sản của thành phố Amsterdam, trao đổi về những kinh nghiệm, biện pháp bảo tồn, giữ gìn di sản; nhất là kinh nghiệm trong bảo tồn những công trình cổ nhưng đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.

Đoàn đã đi tham quan thực tế dự án xử lý rác thải, cung cấp năng lượng, khảo sát công trình phòng chống úng ngập, một số khu đô thị mới được xây dựng ở những đảo nhân tạo, khu vực lấn biển…

Chiều 11/9, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Thế Thảo đã có buổi hội đàm với ngài Eberhard Van der Laan – Thị trưởng thành phố Amsterdam.

Tại buổi hội đàm, ngài Thị trưởng và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển của hai thành phố trong thời gian qua, đồng thời khẳng định chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đến thành phố Amsterdam đã thể hiện sinh động quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai thành phố, cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã ký kết.

Hai bên cũng thống nhất trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực: cung cấp nước sạch, thoát nước, chống úng ngập, xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, chuyển hóa chất thải thành năng lượng, quy hoạch đô thị, các giải pháp phát triển đô thị thông minh, giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, y tế, đào tạo sau đại học… Trước mắt thành phố Amsterdam sẽ hợp tác và hỗ trợ thành phố Hà Nội khẩn trương tiến hành cải tạo môi trường nước sông Tô Lịch.