Israel hứng chịu thảm họa động vật hoang dã chết chóc nhất lịch sử

Cúm gia cầm A/H5N1 bùng phát ở miền Bắc Israel khiến ít nhất 5.200 con sếu di cư chết và buộc nông dân nước này phải tiêu hủy hàng trăm nghìn con gà.

Giới chức trách Israel đang nỗ lực khống chế cuộc khủng hoảng được gọi là thảm họa chết chóc nhất đối với động vật hoang dã trong lịch sử nước này, theo Guardian.

Uri Naveh, nhà khoa học cấp cao tại Cơ quan Công viên và Thiên nhiên Israel, cho biết tình hình vẫn chưa được kiểm soát. “Nhiều con sếu đã chết trên sông hồ nên rất khó thu gom”, ông nói hôm 27/12.

Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Israel Tamar Zandberg gọi cuộc khủng hoảng là “sự hủy hoại nghiêm trọng nhất đối với động vật hoang dã trong lịch sử đất nước”.

“Mức độ thiệt hại vẫn chưa rõ ràng”, bà cho biết trên Twitter.

Khoảng 500.000 con sếu đi qua Israel mỗi năm trên đường tới châu Phi và một số nhỏ ở lại (Ảnh: Reuters)

Yaron Michaeli, phát ngôn viên của công viên hồ Hula, nơi sinh sống chủ yếu của đàn sếu, nói rằng các nhân viên đang nỗ lực thu thập xác sếu càng nhanh càng tốt, vì sợ chúng có thể lây nhiễm cho động vật hoang dã khác.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Dafna Yurista cho hay nửa triệu con gà trong khu vực đang bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo lời ông Michaeli, khoảng 500.000 con sếu đi qua Israel mỗi năm trên đường tới châu Phi và một số nhỏ ở lại. Năm nay, ước tính 30.000 con sếu ở lại Israel trong mùa đông.

Ông cho biết thêm những con sếu được cho là đã lây bệnh từ loài chim nhỏ hơn tiếp xúc với các trang trại bị ảnh hưởng trong đợt dịch.

Truyền thông Israel đăng tải các bức ảnh công nhân trong bộ đồ bảo hộ trắng đang thu gom xác sếu sau khi những cá thể nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện cách đây khoảng 10 ngày.

Phát ngôn viên của công viên hồ Hula khẳng định tình trạng của đàn sếu đã ổn định hơn trong những ngày gần đây. “Đó là dấu hiệu tốt. Điều xấu nhất có thể đã qua”, ông Michaeli nói.

Văn phòng của Thủ tướng Naftali Bennett cho biết quan chức từ các Bộ Nông nghiệp, Môi trường và Y tế đang theo dõi tình hình. Theo đó, hiện chưa có thông tin về số ca nhiễm ở người.