Vỡ đập, nhiều thành phố tại Brazil chịu lũ lụt

Lượng mưa lớn trong vài tuần qua tại Brazil đã khiến một số con đập bị vỡ và gây lũ lụt tại nhiều thành phố của nước này.

Lượng mưa lớn trong vài tuần qua tại Brazil đã khiến một số con đập bị vỡ và gây lũ lụt tại nhiều thành phố của nước này (Ảnh chụp màn hình)

Hai con đập bị vỡ ở bang Bahia, đông bắc Brazil sau nhiều tuần mưa lớn, làm lũ lụt tràn vào các thị trấn trong khu vực, các nhà chức trách quốc gia Nam Mỹ cho biết hôm 26.12, Reuters đưa tin.

Đập Igua, trên sông Verruga gần thành phố Vitoria da Conquista ở miền nam Bahia, Brazil bị sập vào đêm ngày 25.12, buộc chính quyền phải sơ tán cư dân ở thị trấn Itambe để tránh thiệt hại. Một đập nước khác cũng bị vỡ khi mực nước dâng cao ở Jussiape vào sáng 26.12, cũng khiến người dân ở đây phải di tản đến khu vực an toàn để tránh lũ lụt.

Hiện tại, vẫn không có báo cáo về người chết hoặc bị thương do vỡ đập, mặc dù cầu và đường tại đây bị hư hại nặng nề.

Xa hơn về phía bờ biển ở Itabuna, tại một thành phố có 200.000 dân, các đội cứu hỏa đã giải cứu những người dân bị mắc kẹt trong nhà của họ ở khu vực trung tâm thành phố đang chìm dưới nước, các phóng viên Reuters cho biết.

Lực lượng cứu hộ đã chèo xuồng dọc theo những con phố ngập lụt để tiếp cận các gia đình bị mắc kẹt hoặc đưa họ đồ tiếp tế.

Người dân cho biết mực nước sông Cachoeira chảy qua thị trấn nằm cách thành phố cảng ven biển Ilheus 30km đã đạt mức cao nhất trong vòng 50 năm.

Tại Vitoria da Conquista, Thị trưởng Sheila Lemos cho hay tất cả cư dân gần đập Igua bị sập đã được sơ tán. Trong một bài đăng trên trang web của thành phố, ông Lemos nói rằng lũ lụt đe dọa cắt đứt đường cao tốc BR-116, tuyến đường xe tải chính giữa đông bắc và nam Brazil.

Thống đốc Bahia Rui Castro thông báo có ít nhất 400.000 người đã bị ảnh hưởng bởi trận mưa lớn và hàng nghìn người phải sơ tán khỏi khoảng 67 thị trấn đang đối mặt với các tình huống khẩn cấp do lũ lụt gây ra.

“Hàng nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa vì nước dâng cao một hoặc hai mét, thậm chí tới ba mét ở một số nơi”, ông nói với báo chí hôm 25.12.

Cơ quan dân phòng thông tin, lượng mưa tăng cao và lũ lụt đã khiến 18 người chết ở thành phố Bahia kể từ đầu tháng 11, trong đó có một chủ phà 60 tuổi chết đuối trên sông Rio das Contas.

Tại thủ phủ của bang Salvador, các cơ quan dự báo thời tiết tại đây cho biết thêm rằng lượng mưa trong tháng 12 sẽ lớn hơn mức trung bình sáu lần.